Tìm hiểu những điều bí ẩn về loài rết khiến bạn kinh ngạc

•   3,725

Nhắc tới rết, nhiều người cảm thấy lo sợ bởi nọc độc cũng như vẻ bên ngoài của chúng. Nhưng khi đọc bài viết dưới đây chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị bởi những điều bí ẩn đầy bất ngờ về loài rết bé nhỏ nhưng đáng sợ này nhé.

Đặc điểm của loài rết

Những đặc điểm chung của loài rết

Rết thuộc nhóm động vật thân đốt, phân ngành nhiều chân. Cơ thể cấu tạo gồm 2 phần đầu và thân. Đầu của rết thường có dạng tròn hoặc dẹt mang đặc điểm chung của phân ngành nhưng vẫn có sự khác biệt như râu chẻ hoặc chân kép. Phần thân mang nhiều đốt, mỗi đốt mang một đôi chân.

Điều đặc biệt là tưởng chừng lúc nhìn thoáng qua, chúng ta sẽ nghĩ những đốt này giống hệt nhau nhưng trên thực tế rết mang trên mình những đốt thân dài và ngắn nằm xe kẽ. Đốt đầu tiên mang hai kìm chứa nọc độc có nhiệm vụ tiết độc tấn công con mồi và đối thủ. Số lượng chân của loài rết vô cùng đa dạng, có thể là 20 cho đến 300 chân.

Rết là loài động vật chân đốt

Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về loài rết

1. Tên tiếng anh của rết là centipede, được lấy từ gốc chữ la tinh có nghĩa là loài vật có 100 chân nhưng trên thực tế thì không phải như vậy.

2. Loài rết lớn nhất thế giới được biết tới nhiều nhất là loài rết có tên khoa học là Scolopendra gigantea với độ dài trung bình vào khoảng 26cm và có thể phát triển tới hơn 42cm.

Scolopendra gigantea là loài rết lớn nhất thế giới

3. Mặc dù rết có các mắt đơn tập trung tại phần đầu tạo thành mắt kép nhưng chúng không thể phân biệt được hình dạng đối phương hoặc sinh vật xung quanh như các loài chân lớp cùng hệ khác. Chúng chỉ có khả năng cảm nhận được sáng và tối.

4. Số cặp chân của rết có điều đặc biệt là luôn tồn tại ở số lẻ gồm 15 hoặc 17 cặp chân.

Số cặp chân của rết là số lẻ

5. Điểm yếu của loài rết là cấu tạo của lớp vỏ thiếu hoàn thiện, không có lớp cutin dạng sáp nên rết rất dễ bị mất nước khi trời khô hạn và nắng nóng. Điều này giải thích tại sao chúng chỉ tập trung sống ở những vùng có khí hậu ẩm thấp.

6. Khả năng sinh sản của rết vô cùng kinh ngạc,chúng thuộc loài sinh sản đơn tính. Không cần bất kì sự giao phối trực tiếp giữa con đực và con cái. Đơn giản là những chú rết đực thả bao tinh của mình để rồi các con rết cái “tự” nhặt lấy. Ngoài ra, chu kì sinh sản của rết không cố định theo mùa.

Rết lột xác và tiến hóa theo từng độ tuổi

7. So với các động vật thuộc lớp chân đốt, rết là loài có tuổi thọ khá cao, sống được hơn 5 năm. Chúng luôn lột xác và tiến hóa qua từng độ tuổi chứ không dừng lại giống như các loài vật khác khi đến giai đoạn trưởng thành hết về cấu tạo và hình dạng.

8. Chân của rết có thể tái tạo lại như bình thường sau những va chạm hoặc tổn thương thậm chí là bị đứt. Khi rết bị đối phương bao vây, ví dụ như bị kìm kẹp bởi móng vuốt của một con chim nào đó, chúng sẵn sàng hi sinh đôi chân của mình, bằng mọi giá tẩu thoát. Do vậy, dấu hiệu nhận biết 1 con rết đang trong giai đoạn thương tích là những con có đôi chân ngắn hơn do đang trong thời kì tái sinh.

9. Rết là loài ăn thịt, thức ăn của chúng bao gồm cả rết con, thằn lằn, tắc kè, ếch, chim, động vật gặm nhấm, côn trùng, nhện, và thậm chí cả con dơi.

Cập nhật: 31/05/2016 Tổng hợp