Bí ẩn bọ cánh cứng khổng lồ

Bọ titan: Một trong những loài côn trùng bay lớn nhất còn tồn tại trên Trái đất!

Ẩn mình trong những khu rừng nhiệt đới nóng ẩm ở Nam Mỹ là một loài côn trùng to lớn đến mức nhiều người sẽ không thể tin là chúng thực sự tồn tại. Được biết đến là một trong những loài côn trùng bay lớn nhất thế giới, bọ titan có thể bẻ gãy bút chì gỗ một cách dễ dàng!

Phổ biến hơn với cái tên Titan, Titanus giganteus hay Titan Beetle là một loài côn trùng khổng lồ trong thế giới côn trùng, con bọ này có thể lớn tới gần 18cm và hàm răng của nó khỏe đến nỗi có thể cắt đôi một chiếc bút chì.

Mặc dù có kích cỡ đáng sợ nhưng nó hoàn toàn vô hại với con người. Loài côn trùng này ẩn náu trong những khu rừng rậm nhiệt đới ở Nam Mỹ và chỉ bò ra ngoài khi tìm bạn đời. Thật ngạc nhiên là người ta chưa bao giờ nhìn thấy ấu trùng của loài sinh vật này, tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng ấu trùng có thể có đường kính hơn 5cm và dài tới 30cm.

Bí ẩn bọ cánh cứng khổng lồ
Em bé đang cầm một con bọ Titan đực cỡ bự

Xem xét các lỗ lớn trong những cây đã chết, các nhà khoa học tin rằng ấu trùng ăn gỗ mục dưới đất trong vài năm trước khi trưởng thành. Con bọ đực không ăn trong thời kỳ trưởng thành nhưng cần năng lượng để bay. Năng lượng này lấy từ những dự trữ mà nó gom lại được trong giai đoạn là nhộng để bay đi tìm bạn đời.

Bọ Titan lớn đến nỗi nó không đủ năng lượng để bay từ mặt đất, do đó nó phải leo lên cây và phóng mình từ một cành cây để có thể bay. Sau khi bay lên không trung, chúng sử dụng chuyến bay để tìm kiếm bạn tình đồng thời theo dõi pheromone (kích thích tố, là những chất được sử dụng như những tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài, những chất này được tiết ra ngoài cơ thể côn trùng và có thể gây ra những phản ứng chuyên biệt cho những cá thể khác cùng loài) cái bay trong gió.

Con cái chờ con đực tới tìm mình và đẻ trứng nên thường rất hiếm khi được nhìn thấy. Mặc dù con cái cũng có cánh nhưng trọng lượng cơ thể quá lớn đã khiến chúng gần như mất đi hoàn toàn khả năng bay.

Những con bọ này có một số khả năng phòng thủ ấn tượng. Bộ hàm mạnh mẽ của chúng cho phép chúng cắn nếu bị đe dọa. Những chiếc gai sắc nhọn trên cơ thể chúng sẵn sàng xua đuổi những kẻ săn mồi tiềm năng. Có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là khả năng rít của chúng. Chúng đẩy không khí qua các lỗ dọc theo hai bên, tạo ra âm thanh rít. Tuy nhiên, người ta cho rằng nó sẽ không tấn công trừ khi bị khiêu khích.

Loài vật này sống ở các khu rừng rậm của Brazil, Bolivia, Columbia, Ecuador, Guiana và Peru - nơi người dân địa phương cố gắng soi đèn pin để bắt chúng vào ban đêm.

Mặc dù được công nhận chủ yếu về hành vi hoạt động về đêm, cấu trúc mắt kép của bọ titan lại cho thấy đặc điểm của côn trùng hoạt động ban ngày. Đôi mắt có một sự sắp xếp nhất định trong đó ánh sáng chiếu vào từng đơn vị (ommatidium) dưới dạng một điểm duy nhất. Điều này tạo ra một hình ảnh giống như sự chắp vá bằng cách kết hợp thông tin từ từng phần của mắt. Vì vậy, có một sự tương phản thú vị giữa hành vi hoạt động về đêm của bọ titan và cấu trúc mắt kép giống hoạt động ban ngày của nó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ không thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào dựa trên thông tin hiện có.

Ấu trùng của loài côn trùng tuyệt vời này chưa bao giờ được tìm thấy
Ấu trùng của loài côn trùng tuyệt vời này chưa bao giờ được tìm thấy.

Trong khi bọ titan trưởng thành, chúng sẽ không ăn, thay vào đó chúng sống dựa vào nguồn dự trữ từ giai đoạn nhộng để bay và tìm bạn tình, do đó những con trưởng thành chỉ sống sót được trong vài tuần ngắn ngủi.

Trong khi nhiều người cố gắng tránh loài vật đáng sợ này, một số khách du lịch trả rất nhiều tiền để được xem loài côn trùng này sinh sống trong môi trường tự nhiên.

Con bọ Titan lớn nhất từng được phát hiện dài 16,7cm và được tìm thấy ở Guyana. Một con bọ cỡ bình thường có thể có giá tới 400 bảng Anh.

Cập nhật: 08/01/2024 Theo GDTĐ/ĐSPL