Côn trùng sát thủ trong tự nhiên

Trong số những loài sinh vật kỳ quái nhất thế giới không thể thiếu chi bọ sát thủ, tức những côn trùng hung tợn hút sạch dịch thể con mồi và vác xác chúng trên lưng.

Trong lịch sử nhân loại, từ người Maya đến Celtic và Trung Quốc, con người có khuynh hướng chặt đầu kẻ địch và dùng thủ cấp vào nhiều mục đích khác nhau. Có một số người tin rằng hành động này có thể làm tăng sĩ khí cho bên mình, trong khi người khác dùng để khiêu khích kẻ thù, hoặc đơn giản hơn là làm chiến tích. Đáng ngạc nhiên là tập tục ghê rợn đó cũng xuất hiện ở thế giới động vật. Có những côn trùng chuyên đâm thủng con mồi, hút khô cơ thể nạn nhân và sau đó vác xác lên lưng đi khắp nơi. Không chỉ dừng lại ở 1 hoặc 2 con mồi, những loài bọ này thường được phát hiện cõng theo một khối lượng khổng lồ các thi thể khô héo. Ngoài chuyện tạo ra cảm giác nặng nề và khát máu không cần thiết, dường như đây cũng là cách ngụy trang hiệu quả, cũng như là áo giáp che chắn khi cần thiết.

Côn trùng sát thủ trong tự nhiên
Một con bọ sát thủ đeo trên lưng rất nhiều xác kiến - (Ảnh: AFP)

Theo Wired, trên thế giới có khoảng 7.000 loài côn trùng sát thủ, mỗi loài được trang bị phần miệng đặc biệt cứng sắc. Với công cụ này, loài bọ sát thủ sẽ đâm thủng bộ xương ngoài của đối phương, như kiến, mối, ong…, theo nhà sinh học Christiane Weirauch của Đại học California tại Riverside. Kế đến, chúng bơm một loại chất độc làm tê liệt nạn nhân trong vòng một phần giây và bắt đầu tiến trình hóa lỏng từ bên trong trước khi rút sạch chất dịch. Theo chuyên gia Weirauch, toàn bộ quá trình này tương tự trường hợp một con bọ trong phim viễn tưởng Starship Troopers hút não của chiến binh người. Khi kết thúc, một số loài tiếp tục tiết ra một loại dịch để gắn xác lên lưng và mang đi khắp nơi, nhân tiện làm vỏ ngụy trang để tấn công con mồi mới.

Trong khi đó, cũng có loài canh chừng các tổ mối, lượm xác để tô điểm cho lớp ngụy trang của mình. Kiến, mối có thói quen di chuyển đồng đội đang hấp hối hoặc đã chết khỏi tổ, nhằm tránh trường hợp bùng nổ dịch bệnh nếu có. “Và dường như bọ sát thủ hết sức vui lòng khi tận dụng cơ hội dọn xác kiểu này, sau đó cắm thi thể mối lên người để dụ các con mối khác”, theo chuyên gia Weirauch. Trong một lần quan sát, nữ khoa học gia chứng kiến một con bọ đã bắt được tổng cộng 48 con mối bằng thủ thuật này.

Thông thường các côn trùng sát thủ không thật sự là mối đe dọa đối với con người, trừ một loài đặc biệt được đặt biệt danh bọ hôn hút máu. Sở dĩ chúng được gọi như vậy vì luôn cắn vùng quanh miệng của người khi họ đang ngủ. Vết cắn không đau, nhưng nếu bọ tống chất thải trong quá trình này, chất protozoan trong phân rơi vào vết thương, dẫn đến các vấn đề tim mạch kinh niên mà nhiều khi vài thập niên sau mới phát tác. Trong đó, bệnh Chagas là thách thức nghiêm trọng cho sức khỏe con người ở Nam Mỹ. Bản thân cha đẻ của thuyết tiến hóa Charles Darwin cũng mắc nạn bọ hút máu tại Nam Mỹ. Không những thế, có tin đồn rằng bệnh tình của ông có thể là do côn trùng tác quái.

Dù săn mồi hoặc cướp xác, phải công nhận rằng những sát thủ khó chơi này thích nghi một cách hoàn hảo công việc của chúng.