Ong mật có nguồn gốc từ châu Á

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng loài ong mật có tổ tiên ở châu Á, trái ngược với quan điểm trước đây cho rằng chúng xuất phát từ châu Phi.

Ong mật có nguồn gốc từ châu Á
Loài ong mật. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Các nhà khoa học từ Đại học Uppsala, Thụy Điển, dùng phương pháp phân tích gene để giải mã lịch sử tiến hóa của loài ong mật. Nhóm nghiên cứu cho biết, loài ong mật (Apis mellifera) có dòng dõi cổ xưa là loài ong sống trong các hố hốc. Những con ong cổ đại này xuất thân từ châu Á khoảng 300.000 năm trước đây sau đó lan rộng sang châu Âu và châu Phi, Natural World News cho hay.

"Cây tiến hóa chúng tôi xây dựng từ trình tự các bộ gene không ủng hộ quan điểm cho rằng ong mật có nguồn gốc từ châu Phi. Điều này giúp chúng ta có cái nhìn mới về cách thức lan rộng và thích nghi của loài ong mật với môi trường sống trên toàn thế giới", Matthew Webster từ Đại học Uppsala nói.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, số lượng ong mật đã và đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu. Ong mật là loài côn trùng thụ phấn hàng đầu, ít nhất một phần ba số lượng thực phẩm con người sử dụng hàng ngày là sản phẩm cây trồng được thụ phấn bởi loài ong. Vì vậy, những hiểu biết về quá trình tiến hóa của ong mật cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến số lượng của chúng có thể giúp con người nâng cao năng suất cây trồng.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.