Đài Loan: Tạo giống lợn biến đổi gien để ghép nội tạng cho người

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đài Loan đã thành công trong việc tạo những con lợn biến đổi gien với nội tạng có thể ghép cho người mà không gây nguy cơ đào thải.

(Ảnh: HTV)
Khác với loài khỉ đầu chó và tinh tinh là những động vật cũng có những nét tương đồng về mặt sinh học với người, lợn không được bảo vệ hợp pháp. Đây cũng là loài động vật được chọn để thực hiện việc cấy ghép các bộ phận cơ thể giữa các loài (xeno-transplantation).

Nghiên cứu trên do ông Tu Chin-Fu, giám đốc khoa Công nghệ sinh học Viện Công nghệ Động vật Đài Loan dẫn đầu. Các nhà nghiên cứu đã đưa 6 gien chống đào thải vào chất liệu gien của lợn. Để xác định có thể ghép nội tạng lợn cho người, họ đã tiêm máu người vào thận và phổi lấy từ những con lợn này. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng các bộ phận này đã hoạt động rất tốt.

Theo ông Tu Chin-Fu, hàng nghìn người trên thế giới cần được ghép tạng đã tử vong do không tìm được người cho bộ phận tương thích, nên việc cấy ghép các bộ phận cơ thể giữa các loài có thể là một biện pháp trong tương lai. Ông cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ là sản xuất hàng loạt giống lợn biển đổi gien này.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh