Loài tinh tinh tiến hóa mạnh hơn người

Người hay tinh tinh là loài động vật tiến hóa mạnh nhất? Theo kích thước của não bộ, người Homo sapien được xem là dẫn đầ

(Ảnh: abc.net.au)
u quá trình tiến hóa. Tuy nhiên, khi so sánh bộ gien của hai loài này, các nhà di truyền học ghi nhận rằng số lượng gien ở loài khỉ lớn đã tiến hóa nhiều hơn so với người.

Từ khi loài tinh tinh và con người đã tách rời nhau cách đây 6 đến 7 triệu năm – hai quần thể này đã rẽ ra từ một tổ tiên chung – quá trình chọn lọc tự nhiên đã hoạt động mạnh nhất ở loài tinh tinh.

Nhóm nghiên cứu do Jianzhi Zhang thuộc Trường Đại học Michigan (Mỹ) đã so sánh 14.000 gien mã hóa protein tương đồng trong bộ gien người và tinh tinh nhằm phát hiện những đột biến liên quan đến khả năng thích ứng được duy trì trong suốt nhiều thế hệ. Họ đã tìm thấy 233 đột biến ở loài tinh tinh trong khi ở người chỉ có 154.

Ông Zhang giải thích sự khác biệt này có thể do quần thể tinh tinh có số lượng đông hơn so với quần thể người trong suốt 1 đến 2 triệu năm. Theo phương pháp phân tích di truyền quần thể, quá trình chọn lọc tự nhiên ở các nhóm đông sẽ hoạt động mạnh hơn so với nhóm ít. Do đó, tổ tiên người Homo sapien có thể đã tiến hóa chậm hơn.

T.Đ