Cá hề buôn chuyện bằng cách rung hàm

Chú cá hề Nemo trong phim hoạt hình Walt Disney nói tiếng Anh, nhưng những chú cá hề thực sự thì giao tiếp theo một cách khác, và độc nhất vô nhị.

Các bức ảnh video tốc độ cao và công nghệ X quang đã cho thấy cá hề đập hai hàm vào nhau để tạo ra những âm thanh báo động trước khi chúng tấn công. Đây là lần đầu tiên một loài cá được biết đến khả năng giao tiếp theo cách này, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học đã biết gần 80 năm qua rằng cá hề tạo ra một chuỗi liên tiếp các tiếng lách cách nhanh khi chúng phát hiện một kẻ xâm lược lãnh thổ, hoặc muốn tấn công một bạn tình tiềm năng.

"Nó giống như thể ai đó đang gõ cửa", Eric Parmentier từ Đại học Liege ở Bỉ, người nghiên cứu hành vi của sinh vật này, mô tả. Cá hề phát ra khoảng 5 tiếng lách cách mỗi giây khi giao tiếp, song bằng cách nào chúng tạo ra tiếng động này thì đến nay vẫn là một bí ẩn.

Parmentier và cộng sự đã sử dụng các video tốc độ cao để ghi lại và phân tích cử động cơ thể của loài cá hề Amphiprion clarkii. Nhóm phỏng đoán âm thanh này sinh ra từ cử động của hàm, vì thế họ đã cấy các mảnh kim loại 1-2 milimét vào xương hàm của cá, và theo dõi chúng bằng công nghệ tia X. Kết quả, họ phát hiện thấy chúng cử động hàm rất giống cách mà chúng ta "đánh đàn răng" khi bị rét.

Cá hề Amphiprion clarkii