Động vật là bà con của thực vật

Nếu theo tiêu chuẩn "động" và "tĩnh", thì quả là cây cối và các con vật khác nhau một trời một vực. Nhưng thực ra, chúng giống nhau hơn bạn tưởng, và theo một nghiên cứu mới nhất: chúng là họ hàng gần gũi.

Nhà sinh học John Stiller từ Đại học Đông Carolina, Mỹ cho rằng, mối quan hệ họ hàng này bị lu mờ đi bởi quan điểm chật hẹp lâu nay của giới khoa học chỉ xét đến trình tự ADN.

Thực vật, nấm và động vật đều được xếp chung vào một nhóm có tên eukaryotes, tức là nhóm có bộ máy tế bào phức tạp. Tuy nhiên một vài loài trong số đó, chủ yếu là nấm, từ lâu vẫn được xem là gần với động vật hơn thực vật.Giả thuyết của Stiller cho rằng các sinh vật như nấm nên bị giáng chức - đặt xa động vật hơn trong cây gia đình - trong khi nâng vị trí của thực vật lên cao.

Trong báo cáo mới công bố, Stiller đã đưa ra bằng chứng cho thấy động vật và thực vật có ít nhất 4 điểm chung:

- Ở cả hai giới, chu kỳ của tế bào được kiểm soát bởi các công tắc tổng. Cơ chế hoạt động và cả những trục trặc đều giống nhau ở hai nhóm. Stiller chỉ ra một ví dụ về sự trục trặc giống nhau, đó là cả động vật và cây xanh đều có những khối u - hậu quả của các tế bào sinh trưởng vô tội vạ.

"Sự khác biệt là thực vật có thể làm dừng quá trình sinh trưởng bằng cách rụng lá, nhưng con người và các loài vật không có khả năng đó", ông bổ sung.

Nếu nhìn tổng thể, sẽ thấy động vật có nhiều điểm chung với cây cối. (Ảnh: Discovery)

- Điểm chung thứ hai là cách vận hành của vật liệu di truyền ARN: trên động vật và thực vật, ARN đều là vật trung gian giúp giải mã ADN thành các protein. Song nó lại không có mặt ở nấm và các dạng sống khác.

- Và giống như động vật, thực vật cũng có hệ miễn dịch. Stiller khẳng định chắc chắn thực vật cũng phải có các protein và gene nào đó giúp nó đối phó với sự xâm lược của virus và vi khuẩn.

- Cuối cùng, và có thể là quan trọng nhất, Stiller nhận thấy có sự tương hợp song song mạnh mẽ giữa hệ thần kinh của động vật với sinh lý thần kinh của thực vật.

"Thực vật không có não và tế bào thần kinh thực thụ, nhưng có các tín hiệu điện cho phép nó gửi và cảm nhận thông tin", ông giải thích. "Một số protein liên quan đến quá trình này có mặt trên cả hai nhóm".

"Quả thực là chúng ta không có ý tưởng chắc chắn nào về những họ hàng thân thiết của thực vật", Brent Mishler, nhà sinh vật học tại Đại học Berkeley ở California nói. "Nhưng giả thuyết mà Stiller đưa ra là khá bất thường và sẽ phải mổ xẻ nhiều mới có thể thuyết phục được công chúng".

Theo Discovery, Vnexpress