Chim sẻ cái thích "tốt gỗ hơn nước sơn"

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Science (Mỹ), khi tìm bạn tình vào mùa sinh sản, những con chim sẻ cái thích những "chàng" chim sẻ có khả năng che chở cho con cái hơn là hót hay hoặc có bộ lông đẹp.

Trước đây, các nhà khoa học thường cho rằng, chim sẻ cái thích chim sẻ đực có bộ lông đẹp. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất của hai nhà khoa học Alexis Chaine (Trung tâm Khoa học Quốc gia Pháp) và Bruce Lyon (giáo sư của trường Đại học Santa Cruz Californie), đưa ra ý kiến trái ngược lại.

(Ảnh: Nature.com)Những con chim sẻ đực được chim sẻ cái chọn theo suốt thời gian ấp trứng và trong 4 tuần sau khi trứng nở, là thời gian bảo vệ chim con.

Trong suốt 5 năm, họ đã nghiên cứu nhiều tổ chim sẻ. Những tổ chim ở nơi thiếu châu chấu và côn trùng, chim sẻ cái thường chọn những con đực có mỏ to hơn có khả năng tóm được dễ dàng những con côn trùng làm thức ăn cho chim non. Ở những tổ chim gần nơi có chuột hoành hành, chim sẻ cái thường chọn những con đực có cánh to khoẻ, có khả năng xua đuổi lũ chuột.

Theo các nhà khoa học, nơi ở sinh thái thay đổi, những tiêu chí lựa chọn của chim cái cũng thay đổi theo. Những chim sẻ đực dễ được chọn là những con có khả năng đa dạng.

Việt Thuỵ (Theo AFP, Tiền phong)