Phát hiện loài chim mới tại Indonesia

Các nhà động vật học thuộc Trường Đại học Tổng hợp Indonesia (UI) đã phát hiện một loài chim mới tại vùng quần đảo Togian thuộc tỉnh Bắc Sumatra. Họ đặt tên cho loài chim mới là Kacamata Togian hoặc Togian mắt trắng, tên khoa học là Zosterops somadikartai.

Loài chim Togian mắt trắng lần đầu tiên được hai nhà nghiên cứu của UI phát hiện vào năm 1996. Sau đó, với sự

Chim Togian mắt trắng
(Ảnh: Reuters)

cộng tác của giáo sư Mỹ Pamela Rasmussen, một chuyên gia về các loài chim của châu Á, việc mô tả loài chim này đã hoàn tất.

Đây là một loài chim nhỏ, lông xanh màu lá cây, mắt màu đỏ và không có viền mắt màu trắng như các họ hàng ở những nơi khác tại Indonesia, rất nhanh nhẹn và thường di chuyển theo từng nhóm nhỏ.

Các nhà nghiên cứu Indonesia cho biết họ đã tiến hành quan sát loài chim Togian mắt trắng trong suốt 6 năm, từ 1997 đến 2003, nhưng ngay sau khi được công bố phát hiện, loài chim này đã bị đưa vào danh sách các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng vì số lượng rất hạn chế và chỉ sống ở các đảo Malenge, Batudaka và Togian, thuộc quần đảo Togian.

Indonesia hiện có 1.599 loài chim, kể cả loài Togian mắt trắng. Theo thống kê của các nhà khoa học, trên toàn thế giới có khoảng 10.000 loài chim.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ