Nghe lén gấu túi

•   44

Các nhà khoa học Úc đang sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) nghe trộm loài gấu túi (động vật đặc hữu của nước này) để hiểu ý nghĩa tiếng kêu của chúng. Cách này được hy vọng có thể giúp bảo tồn loài vật chỉ sống trên cây đang bị đe dọa bởi môi trường sống ngày càng bị thu hẹp.

Ảnh: tburg.k12.ny.us

Đàn gấu túi trên đảo St Bees ngoài khơi vùng Đông Bắc Úc được mang thiết bị theo dõi qua vệ tinh để giám sát hoạt động của chúng. Các nhà nghiên cứu đặt trên cây ĐTDĐ được lập trình cứ mỗi 30 phút tự mở và ghi lại âm thanh trong 2 phút. Điện thoại được sạc bằng năng lượng mặt trời và pin xe hơi, sẽ ghi lại tiếng kêu của gấu túi, sau đó truyền âm thanh về máy tính ở Đại học Queensland.

Các nhà khoa học muốn nghiên cứu xem tiếng hú của gấu túi đực là nhằm đánh dấu lãnh địa hay thu hút bạn tình vào mùa sinh sản. Kết quả nghiên cứu có thể giúp quản lý dân số gấu túi bằng cách thông báo cho các cơ quan bảo vệ động vật hoang dã biết khi nào là thời gian tốt nhất đưa gấu túi con hòa nhập vào cộng đồng của chúng, và lúc nào là thời gian tốt nhất thay đổi môi trường sống của chúng.

Theo Báo Cần Thơ (Reuters)