Nguồn gốc màu lông ở chim?

Tại sao chim lại có lông đỏ? Theo Esther del Val, thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên Barcelona, Tây Ban Nha, và các đồng nghiệp, sắc tố đỏ tạo cho chim sẻ mỏ chéo (Loxia curvirostra) bộ lông màu đỏ, được tạo ra trong gan, chứ không phải da như những suy nghĩ trước đây.

Nghiên cứu mới cho thấy sắc tố đỏ tạo cho chim sẻ mỏ chéo bộ lông màu đỏ được tạo ra trong gan, chứ không phải da như những suy nghĩ trước đây.

Phát hiện của họ, được công bố trực tuyến trên tạp chí Naturwissenschaften cả Springer có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của tín hiệu màu sắc ở loài chim.

Sắc tố có chức năng sinh lý quan trọng, bao gồm chống oxy hóa, điều chỉnh miễn dịch, và thuộc tính bảo vệ quang học. Sắc tố cũng được nhiều loài chim sử dụng như chất nhuộm màu, và chịu trách nhiệm cho màu đỏ, cam và vàng. Cụ thể, sắc tố đỏ ở loài chim có tác dụng như tín hiệu thể hiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của một cá thể và khả năng tìm kiếm những nguồn thức ăn tốt của nó. Những nghiên cứu gần đây cho thấy sự biến đổi sắc tố diễn ra trực tiếp trong kén khi lông phát triển.

Nguồn gốc màu lông ở chim (Ảnh : crazy-frankenstein.com)

Del Val và nhóm nghiên cứu lần đầu tiên cho thấy rằng, trái ngược với những dự đoán trước đây, gan là nơi tổng hợp sắc tố chịu trách nhiệm cho màu sắc của lông, chứ không phải da. Các nhà nghiên cứu kiểm tra thành phần sắc tố trong gan, máu, da và lông của 7 con chim sẻ mỏ chéo, loài chim mà những con đực có lông ngực, đuôi và cổ màu đỏ. Họ đặc biệt quan tâm tới nguồn gốc giải phẫu của bộ lông đỏ của chim. Họ phát hiện rằng sắc tố đỏ của chim sẻ mỏ chéo đực nằm trong gan và máu, có nghĩa rằng sắc tố được tổng hợp trong gan rồi được đưa đến những mô bên ngoài qua dòng máu.

Del Val kết luận: “Sự bất đồng đáng ngạc nhiên này với những nghiên cứu trước đây đưa ra câu hỏi rằng liệu có những khác biệt về mặt giải phẫu giữa các loài đối với biến đổi sắc tố hay không. Hiểu rõ sự biến đổi cơ chế hình thành màu sắc giữa các loài có thể là chìa khóa để hoàn chỉnh quá trình tiến hóa khác nhau bao gồm tín hiệu màu sắc”.

Val et al. The liver but not the skin is the site for conversion of a red carotenoid in a passerine bird. Naturwissenschaften, 2009; DOI: 10.1007/s00114-009-0534-9