Chim sống ở thành phố dậy trễ hơn chim ở nông thôn

Các loài chim sống tại những thành phố và thị trấn sẽ “lười” hơn, dậy trễ hơn các loài chim sống ở miền quê.

Chúng sẽ ngủ lâu hơn nếu có thể, trừ phi việc thường xuyên bị thức giấc bởi những hoạt động ồn ào của đô thị vào buổi sáng, theo các chuyên gia thuộc Hội Ủy thác nghiên cứu chim của Anh (The British trust for ornithology, BTO) vừa công bố hôm 22-7.

Kết quả nghiên cứu trên đã được các nhà khoa học tổng hợp dữ liệu từ khoảng 6.000 người tham gia tình nguyện chương trình nghiên cứu: “Quan sát thời gian chim thức giấc vào buổi sáng” thông qua hệ thống trực tuyến của BTO.

Chim cổ đỏ sống ở thành thị “lười” kiếm ăn vào buổi sáng hơn chim cổ đỏ sống ở nông thôn (Ảnh: PA)

Hầu hết các loài chim bắt đầu dậy kiếm ăn vào buổi sáng từ khoảng 7g-8g nhưng Mike Toms, người đứng đầu đội nghiên cứu sinh thái học khu vườn của BTO, cho biết: “Những con chim cổ đỏ sống ở thành phố sẽ dậy trễ hơn khoảng 4 phút so với những con chim cổ đỏ sống tại miền quê, sự khác biệt ở tập tính sống trên là do nhiệt độ”.

Tiết trời ban đêm khá lạnh nhưng các loài chim ở thị trấn đã được giữ ấm bởi nhiệt tỏa ra từ các nhà máy và những tòa nhà. Trong khi đó, các loài chim sống ở nông thôn đành phải cam chịu sự giá lạnh của thời thiết và sẽ tốn nhiều năng lượng hơn để giữ ấm cơ thể, do vậy chúng phải tranh thủ kiếm ăn sớm hơn khi những tia nắng mặt trời đầu tiên xuất hiện.

Theo The Time Online, Countrylife, Telegraph, Tuổi