Vì sao nhện cái ăn thịt bạn tình sau khi "vui vẻ"?

•   3,65

Việc tìm ra lời giải cho hành vi của một số loài nhện cái thường ăn thịt bạn tình của mình trước hoặc sau khi giao hợp, từ lâu thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học.

Các nhà nghiên cứu trước giờ vẫn tin rằng, nhện đực là một loại thực phẩm hoàn hảo, gần gũi với nhu cầu dinh dưỡng của nhện cái nên nó mới thu hút nhện cái ăn thịt chúng. Nhưng giả thuyết này đã bị bác bỏ ngay sau đó bởi theo các nhà khoa học, trên thực tế nhện đực không phải là món ăn bổ dưỡng so với các con mồi khác như dế.

Nhện cái thường ăn thịt bạn tình sau khi giao hợp

Giáo sư Ann Rypstra và tiến sĩ Shawn Wilder của Đại học Miami ở Hamilton, Ohio đã tiến hành nghiên cứu mức độ bổ dưỡng của nhện đực và thống kê xem nhện cái ăn bao nhiêu phần chất béo và protein trong cơ thể nhện đực.

Phần nhện bị ăn (trên) so với phần dế bị ăn (dưới)

Kết quả cho thấy, một con nhện cái thuộc loài Hogna helluo chỉ ăn 51% sinh khối của nhện đực, trong khí đó nó ăn tới 72% sinh khối của dế. Nó cũng hút nhiều chất béo từ dế hơn so với bạn tình của mình vì trong cơ thể nhện đực chứa có 5% chất béo, mà của dế lên tới 20%.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, nhện cái cần nhiều lipid để sản sinh trứng, nhưng các con nhện đực lại có rất ít lipid trong cơ thể của chúng” – tiến sĩ Wilder cho biết.

Điều đó sẽ giải thích được nguyên nhân vì sao nhện cái có thể vồ một con dế và ăn nó ngấu nghiến, sau khi nó từ chối ăn một con nhện đực.

“Tôi đã rất ngạc nhiên trước kết quả này vì từ trước tới giờ, người ta vẫn thường nghĩ nhện cái ăn thịt bạn tình là xuất phát từ động cơ về nguồn dinh dưỡng” – tiến sĩ Wilder nói.

“Thay vào đó, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, nhện cái ăn thịt đồng loại như một phương sách cuối cùng để chống đói”. Điều đó cũng giải thích vì sao không phải nhện cái lúc nào cũng ăn thịt bạn tình.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Oecolegia.

Theo KH & ĐS (BBC)