Hành trình marathon của cá mập

Các nhà nghiên cứu Nam Phi đã ngạc nhiên khi họ phát hiện được một con cá mập trắng khổng lồ di cư từ Ấn Độ Dương đến Úc và quay về chỉ trong 9 tháng.

Con cá mập này là một trong nhiều con được các nhà nghiên cứu theo dõi trong nỗ lực cải thiện các chiến lược bảo tồn.

Mô tả việc di trú này trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu nói chuyến hành trình của con cá mập là độc nhất vô nhị trong các loài cá – chỉ có loài cá ngừ là có khả năng gần bằng.

Chỉ riêng việc theo dõi một con cá mập trắng khổng lồ đã là kỳ công. Phải mất nhiều người để giữ yên con cá trong lúc một thiết bị theo dõi vệ tinh được gắn vào vây cá ở sống lưng.

May mắn là không nhà khoa học nào, và cũng không con cá mập nào, bị thương trong lúc gắn thiết bị.

Những nhà bảo tồn đang nỗ lực để xem các con cá mập trắng đi xa được tới đâu, mục đích là để biết cần những biện pháp bảo vệ nào có thể giúp chúng khỏi bị tuyệt chủng. Nhiều con đã di trú từ Nam Phi đến các vùng biển Mozambique, nơi chúng không được bảo vệ.

Nhưng các nhà khoa học đã bị sốc vì chuyến hành trình của con cá mà họ gọi là Nicole – đặt theo tên nữ diễn viên người Úc thích cá mập, Nicole Kidman.

Loài cá mập trắng khổng lồ được cho là đi theo các khu vực ven biển – còn đây lại là một chuyến di cư dọc khắp các đại dương.

Chuyến đi kéo thẳng một mạch, chứ không phải là đi lang thang vô định. Và chặng dừng gần nước Úc chỉ ngắn ngủi.

Việc 1 trong 20 con cá mập được theo dõi đã làm chuyến hành trình này đặt ra giả thuyết có thể đây là hành vi thông dụng, có thể liên quan việc tìm bạn tình.

Theo Tiền Phong Online