Chim hải âu đánh hơi được mồi cách xa 20 km

•   4,52

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được chiến thuật tìm mồi của loài chim biển phổ biến hải âu cánh rộng và phát hiện khứu giác của chúng cho phép chúng nhận ra mùi của những con mồi ở khoảng cách tới 20 km.

Gabriel Newitt, Trưởng nhóm đề tài và các đồng nghiệp tại Trường ĐH California đã nghiên cứu những tập tính của loài hải âu cánh rộng (tên khoa học Diomedea exulans) trong thời gian chúng làm tổ tại Tây Nam Ấn Độ dương.

Hải âu cánh rộng là loài có kích thước lớn nhất trong số các chim biển. Sải cánh của nó có thể giang rộng đến 3,7 mét. Trọng lượng những con trưởng thành lên tới 10 kg.

Trên măt biển luôn luôn có gió thổi khiến mùi phân tán đi xa theo mọi hướng cộng với những trận gió xoáy cục bộ của không khí làm mùi bị yếu đi nhiều, nhưng lượng chất có mùi nhỏ đến thế mà hải âu vẫn phát hiện từ xa đến 20 km thì quả là một điều kỳ diệu.Theo các nhà khoa học, sự kỳ diệu ấy ngoài khứu giác cũng còn có một phần là nhờ vào thị giác.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự di chuyển trong khi tìm mồi cuả hải âu nhờ thiết bị truyền sóng từ vệ tinh địa tĩnh (GPS). Để xác định khi nào chim lao xuống bắt mồi, họ đã dùng các chiếc bắp cải có gài sẵn chiếc nhiệt kế nhỏ xíu có phát sóng, gửi đến họ số đo nhiệt độ trong dạ dày của chúng. So sánh các số liệu của nhịêt kế và thiết bị truyển sóng GPS, các nhà khoa học đã xác định sự di chuyển của hải âu trong quá trình tìm kiếm mồi.

Đa số thời gian hải âu bay vuông góc với hướng gió. Đó là cách bay tiết kiệm năng lượng nhất, đồng thời còn giúp chúng có cơ hội “bắt” được mùi của thực phẩm. Sau khi đã phát hiện mùi của một loại thức ăn quen thuộc, chúng bắt đầu thay đổi hướng bay và chuyển động về phía ngược chiều gió.

Có những trường hợp hải âu vừa tìm mồi vừa chuyển động zic zắc chống lại chiều gió. Đó là một chiến thuật tìm kiếm khôn ngoan khi chính con mồi biết cách lẩn tránh chúng như côn trùng, cua, tôm hùm. Nhờ cách chuyển động này chúng tăng thêm được cơ hội theo dấu vết của con mồi.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Nguồn: Pravda.ru