Khám phá thêm loài thằn lằn mới tại Phú Quốc

Loài thằn lằn chân ngón Phú Quốc có chiều dài đầu khoảng 86 mm, được cho là chỉ có ở Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí, phòng Công nghệ và Quản lý Môi trường (Viện Sinh học Nhiệt đới thuộc Viện KH&CN Việt Nam), Giáo sư Grismer, Khoa Sinh học (ĐH La Sierra, Mỹ) và nghiên cứu sinh Grismer (khoa Sinh, ĐH Villanova, Mỹ) vừa công bố thêm một loài thằn lằn chân ngón Phú Quốc mới tại Vườn Quốc gia Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang.

Chú thằn lằn đậu trên ngón tay. (Ảnh: Ngô Văn Trí).

Mẫu chuẩn của loài thằn lằn chân ngón này được thu ở khu vực rừng ven suối Tranh. Loài thằn lằn mới có tên: Thằn lằn chân ngón Phú Quốc – Cyrtodactylus phuquocensis sp. nov. Ngô, Grismer & Grismer, 2010. Công trình vừa được công bố trên tạp chí Zootaxa 2604, số ra ngày 7/9. Loài thằn lằn này được cho là đặc hữu chỉ có ở Vườn Quốc gia Phú Quốc, miền Nam Việt Nam.

Loài thằn lằn chân ngón Phú Quốc có chiều dài đầu mình lớn nhất khoảng 86 mm. Cơ thể có màu nâu vàng, trên lưng có 4-5 vạch đen rộng nhưng thu hẹp lại ở giữa sống lưng, có 7-9 lỗ trước huyệt ở con đực, đuôi có những vòng nâu đâm và nâu trắng nhạt xen kẻ nhau.

Đây là loài thằn lằn thứ 16, nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí và các tác giả khác trên Thế giới mô tả ở Việt Nam. Chương trình nghiên cứu được Quỹ Thiên nhiên Quốc tế WWF và Viện Sinh học Nhiệt đới tài trợ.