Hàng nghìn loài động, thực vật bị đe dọa ở Mexico

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn báo cáo ngày 24/1 của Trung tâm bảo vệ và quyền môi trường Mexico (Cemda) cho biết, hiện tại có hơn 700 loài động và thực vật bị đe dọa nghiêm trọng và 500 loài đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, tăng gần gấp đôi so với con số của năm 2001.

Tại một cuộc họp báo tổ chức ở thủ đô Mexico, Chủ tịch Cemda, Gustavo Alanis thông báo, chó sói bản địa, bò biển (có tên khoa học là Dugon Dugon) và vích (Chelonia Mydas) là những động vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao nhất, mặc dù Chính phủ Mexico đã ban hành luật nghiêm cấm săn bắn và buôn bán các sản phẩm được chế biến từ những động vật này trên toàn lãnh thổ quốc gia từ nhiều năm nay.

Theo Giám đốc chương trình Bảo vệ cuộc sống hoang dã tại Mexico, Juan Carlos Cantu, những hoạt động trực tiếp và gián tiếp của con người trong hàng thập kỷ qua đã khiến cho 40% loài động vật có xương sống đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, trong khi kể từ khi Bộ Tài nguyên Môi trường ban hành bộ tiêu chuẩn bảo vệ động thực vật quý hiếm trong năm 1998, số lượng loài bị đe dọa tăng mạnh và số loài đứng trước nguy cơ tiệt chủng tăng đột biến.

Giới chuyên gia môi trường và nhiều quan chức chính phủ thống nhất cho rằng,song song với việc thực hiện nghiêm túc Luật môi trường, Mexico phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình nhập khẩu các loài động thực vật cảnh từ nước ngoài, tạo hành lang pháp lý cho đầu tư vào lĩnh vực môi trường và tiêu chuẩn hóa các khu bảo tồn trọng điểm.

Mexico là một trong 12 quốc gia trên thế giới đứng đầu về siêu đa dạng sinh học với 200.000 loài khác nhau. Nước này hiện dẫn đầu thế giới về số lượng loài bò sát với 733 loài, đứng thứ 2 về động vật có vú (448), thứ 4 về loài lưỡng cư và thứ hai về hệ sinh thái toàn cầu.

Theo Thông tấn xã Việt Nam