Quạ soi gương để làm gì?

Các nhà khoa học cho biết những con quạ New Caledonian thông minh có thể sử dụng gương để tìm thức ăn.

Các nhà nghiên cứu tới từ ĐH Auckland, New Zealand đã kiểm tra những phản ứng của quạ với gương. Kết quả là chúng không nhận ra chính mình nhưng lại tìm ra những thực phẩm được cất giấu bằng cách phân tích hình ảnh của chúng trong gương.

Kết quả này đã đưa quạ vào nhóm loài thông minh, trong đó có cả bộ động vật linh trưởng và voi – những loài có khả năng xử lý thông tin qua gương.

Quạ New Caledonian được biết đến với khả năng sử dụng các công cụ thông minh và sáng tạo như cành cây – một công cụ được chúng dùng để bắt những côn trùng có chất dinh dưỡng ra khỏi lỗ hoặc những kẽ nứt.

Quạ tìm được thức ăn nhờ hình ảnh trong gương nhưng không nhận ra chính mình trong gương

Các thí nghiệm về phản ứng của các loài quạ khác với gương cho thấy quạ magpies nhận ra hình ảnh của mình trong gương nhưng quạ rừng thì không thể.

Trong nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Animal Behaviour này, các nhà tâm lý học đã phân tích những kĩ năng nhận biết của loài quạ New Caledonian nổi tiếng là thông minh này.

Họ đã bắt 10 con quạ hoang đặt vào những cái lồng lớn để ghi lại phản ứng của chúng với gương.

Tất cả các con quạ đều phản ứng khi nhìn thấy hình ảnh của mình trong gương như thể chúng đang gặp một con quạ khác. Ông Felipe S Medina Rodriguez – người dẫn đầu nghiên cứu này – cho biết những phản ứng đối kháng của quạ với hình ảnh trong gương "không có gì đáng ngạc nhiên".

Khi những con quạ di chuyển ra khỏi vị trí chiếc gương và không nhìn thấy hình ảnh của mình trong gương, chúng thường tìm kiếm phía sau gương để xác định được vị trí của "con quạ kia".

Các nhà nghiên cứu cho rằng hành động này có thể là do "sự thiếu kinh nghiệm về gương" của loài quạ này. Những phản ứng tương tự cũng được ghi nhận ở động vật linh trưởng sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi.

Tuy nhiên, phần thứ 2 của thí nghiệm đã tiết lộ một số kết quả đáng ngạc nhiên.

Các nhà khoa học đã nghĩ ra một thí nghiệm để kiểm tra xem những con quạ này có thể sử dụng gương để định vị được vị trí của miếng thịt xuất hiện trong gương hay không.

Tất cả các con quạ được kiểm tra đều tỏ ra hiểu được cách mà hình ảnh của miếng thịt trong gương tương quan với vị trí thực của nó.

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên về cách mà những con quạ học cách sử dụng hình ảnh trong gương để xác định vị trí của đồ ăn được cất giấu. Thường thì phải mất nhiều thời gian hơn để một động vật bắt đầu sử dụng các đặc tính của gương để tiếp cận những vật không được nhìn thấy trực tiếp” – ông Medina cho hay.

Một số con quạ được thí nghiệm tỏ ra chuyên nghiệp hơn những con khác, nên ông Median dự đoán rằng sự khác biệt về khả năng chứng tỏ rằng chúng không sử dụng khướu giác để tìm thức ăn.

Theo Bee