Khí thải CO2 làm thay đổi tập tính của loài cá biển

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia, lượng khí thải CO2 ngày càng tăng trên Trái Đất có thể ảnh huởng tới hệ thống thần kinh và não của loài cá biển.

Sau một loạt những nghiên cứu, các nhà khoa học ở Hiệp hội Nghiên cứu Australia cho rằng vào cuối thế kỷ 21, những loài cá ở biển có thể nghe, ngửi và trở nên hung dữ hơn.

Giáo sư Phillip Munday cho biết họ đã nghiên cứu một số loài cá nhỏ, thuờng sống ở các dải san hô, trong môi truờng nuớc biển có nồng độ CO2 phân hủy cao: "Chúng tôi đã nhận thấy rõ những thay đổi ở trung khu thần kinh của những con cá đó, vốn đã buộc chúng phải thích ứng với môi truờng để tồn tại".

Khí thải CO2 làm thay đổi tập tính của loài cá biển

Trong một bài báo đăng trên tờ Nature Climate Change, ông Munday và các đồng nghiệp cho biết chi tiết về cái mà họ gọi là bằng chứng đầu tiên trên thế giới cho thấy hàm luợng CO2 trong nuớc biển đã ảnh huởng tới khả năng cảm nhận trong não của cá. Điều này có thể khiến các loài cá biển thay đổi hành vi và trở nên nhạy cảm hơn.

Sau khi so sánh những con cá nhỏ sống trong nuớc biển có hàm lượng CO2 cao và những con cá ăn thịt, ông Munday cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy: "Sau một thời gian, CO2 đã ảnh huởng tới những con cá nhỏ, vốn khiến chúng khó tìm kiếm chỗ ẩn nấp trong những dải san hô và giảm khả năng phát hiện các loài cá ăn thịt".

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu về khả năng nghe của cá trong môi truờng bị CO2 tác động. Và điều ngạc nhiên là những loài cá nhỏ cũng đã bị ảnh huởng khá nặng, giáo sư Munday cho biết thêm: "Câu trả lời là có bị tác động. Những loài cá nhỏ đã không còn khả năng tránh những âm thanh từ các bãi đá ngầm trong ngày. Từ đó, chúng dễ bị dụ bởi những âm thanh này và trở thành mồi cho các loài cá ăn thịt khác".

Cũng trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy những con cá nhỏ đã mất bản năng tự nhiên như quay sang trái hay sang phải. Giáo sư Munday cho rằng với khoảng 2,3 tấn CO2 được thải xuống biển hàng năm, loài cá và những sinh vật biển khác đang đối diện với nhiều nguy cơ.