Thú nhỏ như chuột có thể to bằng voi sau 24 triệu thế hệ

Một động vật có vú kích thước chỉ bằng con chuột có thể trở thành con vật khổng lồ như voi sau khoảng 24 triệu thế hệ.

Một đội ngũ gồm 20 nhà sinh học và cổ sinh vật học đã lần đầu tiên tính toán được tốc độ tiến hóa ở các loài động vật có vú.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu các mẫu hóa thạch, tài liệu lịch sử để thu thập thông tin về 28 nhóm thú có vú khác nhau, sinh trưởng tại khắp các lục địa và thềm đại dương trong hơn 70 triệu năm qua.

Biểu đồ cho thấy tốc độ cải tiến hoặc thụt lùi về kích thước ở thú có vú
Biểu đồ cho thấy tốc độ cải tiến hoặc thụt lùi về kích thước ở thú có vú - (Ảnh: physorg)

Kết quả cho thấy tỷ lệ sụt giảm kích thước diễn ra ở tốc độ nhanh ấn tượng so với tỷ lệ tăng trưởng về khối lượng.

Cụ thể, một động vật bé như chuột có thể tiến hóa thành loài thú to cỡ như voi trong khoảng 24 triệu thế hệ, nhưng quá trình lùn đi lại chỉ mất có 100.000 thế hệ thôi.

Trưởng nhóm Alistair Evans nhận định cuộc nghiên cứu do nhóm ông thực hiện là độc nhất vô nhị, vì hầu hết các cuộc nghiên cứu trước chỉ tập trung vào sự tiến hóa vi mô, những sự biến đổi nhỏ xảy ra trong một loài đơn lẻ.

Theo Physorg, Thanh Niên