Ếch Aye-aye tái xuất hiện tại Burundi sau 62 năm

Hai nhà nghiên cứu David Blackburn và Eli Greenbaum đến từ Đại học Texas vừa phát hiện được một cá thể ếch Aye-aye (Cardioglossa cyaneospila) - loài ếch đặc hữu, có nguy cơ tuyệt chủng của quốc gia châu Phi nhỏ bé Burundi - ở Khu bảo tồn Burundi. Cá thể ếch này đã được chuyển về Mỹ để phân tích di truyền.

>>> Phát hiện ếch da báo

Ếch Aye-aye có chiều dài khoảng 3,8cm, đặc biệt là có các ngón chân rất dài và tách rời nhau giống bàn tay của khỉ Aye-aye (Daubentonia madagascariensis) ở Madagascar. Loài ếch này đã không xuất hiện hơn 60 năm nay. Hiện tại cũng chưa có nhiều nghiên cứu về loài ếch này, kể cả việc lý giải ý nghĩa của ngón chân dài đặc biệt của nó cũng chưa được biết đến.

Ếch aye-aye
Ếch Aye-aye

Cũng trong chuyến đi này, hai nhà khoa học Blackburn và Greenbaum còn thu thập được nhiều tư liệu về các loài lưỡng cư chưa bao giờ được ghi nhận ở Burundi. Greenbaum khẳng định số loài lưỡng cư ở Burundi có thể nhiều gấp đôi những gì người ta đã biết.

Tính tới thời điểm hiện tại, Khu bảo tồn Burundi với diện tích 3.300 héc-ta được ghi nhận có 25 loài động vật có vú và 117 loài chim quý hiếm.

Cộng hòa Burundi là một trong những quốc gia đông dân nhất châu Phi và là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Những cuộc nội chiến thường xuyên không chỉ đe dọa sự bình yên của người dân mà còn ảnh hưởng tới đa dạng sinh học của quốc gia này.

Theo Thiên Nhiên