Hổ Tasmania tự tuyệt vong

Theo nghiên cứu mới cho biết, ngay cả khi hổ Tasmanian không bị con người săn bắn thì loài thú này cũng sẽ bị tuyệt chủng bởi đa dạng di truyền của nó rất thấp.

>>> Hổ Tasmania tuyệt chủng do lỗi của con người

Hổ Tasmania (Thylacinus cynocephalus) có sọc vằn, kích thước to bằng con chó sống ở lục địa Úc và Tasmania, đã bị săn bắt đến tuyệt chủng vào đầu những năm 1900. Con hổ cuối cùng chết trong vườn thú ở Tasmania vào năm 1936.

Qua kiểm tra di truyền 14 mẫu vật gồm các tấm da, xương và các bộ phận khác của hổ Tasmania được bảo tồn hơn 100 năm, các nhà khoa học phát hiện, 99,5% bộ gene của những con hổ này giống nhau mà thông thường các loài khác thì phải có nhiều khác biệt.

Hổ Tasmania có đa dạng di truyền rất thấp
Hổ Tasmania có đa dạng di truyền rất thấp (Ảnh: Livescience)

Điều đó cho thấy, hổ Tasmania có sự đa dạng di truyền rất thấp, thậm chí còn thấp hơn so với loài quỷ dữ Tasmania - một loài họ hàng của hổ Tasmania. Khi đa dạng di truyền nghèo nàn, loài hổ này có nguy cơ diệt vong do dễ xảy ra giao phối cận huyết và dễ lây lan bệnh dịch.

Với kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra cách bảo vệ các loài bản địa, chẳng hạn như quỷ dữ Tasmania - đang bị đe dọa bởi bệnh ung thư, ở Úc được tốt hơn.

Theo Đất Việt, Livescience