Năm loài bò sát lớn nhất trên trái đất còn sống

•   3,73

Bò sát đã có trên hành tinh chúng ta cách đây khoảng 300 triệu năm. Đến nay không ít loài bò sát có kích thước to như những quái vật khổng lồ vẫn còn tồn tại trên trái đất như: cá sấu nước mặn, trăn Amazon, rồng Komodo…

Dưới đây là danh sách 5 loài bò sát lớn nhất còn sống trên trái đất:

Cá sấu nước mặn

Cá sấu nước mặn là loài bò sát còn sống lớn nhất thế giới, có thể dài hơn 6 mét, sinh sống từ vùng Đông Nam Á đến Úc. Chúng còn được tin rằng có xuất xứ từ thời cổ xưa hơn cả khủng long. Hàm răng loài bò sát khổng lồ này có thể nghiền nát hộp sọ của con bò và nuốt chửng con người một cách dễ dàng. Riêng ở Úc, người ta phải đánh dấu những khu vực cá sấu lớn sinh sống để mọi người tránh khỏi bị đi lạc và trỏ thành bữa ăn trưa của cá sấu.

Trăn Nam Mỹ

Tiếp theo là loài trăn có dài 6,95 mét, dài hơn cả cá sấu nước mặn nhưng không nặng bằng. Trăn thường giết chết con mồi bằng cách quấn chặt làm con mồi nghẹt thở và gãy xương rồi nuốt. Trong đó, trăn mắt lưới là loài dài và nặng nhất. Sau đó là trăn Anacondas sinh sống ở Amazon Nam Mỹ. Tương truyền loài trăn này là loài trăn ăn thịt người rất đáng sợ.

Rùa Luýt biển

Còn đây là loài rùa Luýt biển, con lớn dài khoảng hơn 2 mét, sấp xỉ 3 mét. Chúng có mai mềm, có tốc độ di chuyển nhanh nhất trong các loài bò sát. Rùa luýt có nhiều mô mỡ giữ ấm cho cơ thể và cung cấp nhiều năng lượng cho phép chúng lặn sâu đến 1.200 mét dưới đáy biển. Thức ăn của rùa luýt chủ yếu là sứa, nhưng đôi khi chúng bị trúng độc mà chết do ăn lẫn cả túi nhựa độc của sứa. Trứng và thịt rùa luýt là một trong những món ăn của cư dân ở Malaysia, Thái Lan và vùng biển Caribbean. Điều đó làm cho quần thể rùa luýt bị tổn thương không nhỏ.

Rồng Komodo

Có chiều dài 3 mét tương đương với rùa luýt biển, loài rồng Komodo là loài thằn lằn có khả năng săn mồi kinh khủng, chúng giết chết cả con người. Con đực thường săn mồi vào buổi chiều bằng cách phục kích và sử dụng các móng vuốt sắc nhọn mạnh mẽ, cùng động tác đuôi và bọt miệng chứa vi khuẩn độc chết người. Vẻ bề ngoài cùng khả năng giết mồi, rồng Komodo không khác gì một con quái vật rất hung dữ.

Thằn lằn tuatara

Cuối cùng là loài thằn lằn Tuatara sống ở đảo ngoài khơi New Zealand, là loài bò sát sống sót lâu nhất, từ thời Kỷ Đại trung sinh. Chúng có chân và bộ não gần giống với những động vật lương cư, có ba mí mắt, 1/3 mắt nằm ở đỉnh đầu dùng để phát hiện chu kỳ ngày và đêm. Tuatara có thể dài đến 80cm và nặng 1,3kg.

Tham khảo: Environmentalgraffiti