Phát hiện loài ốc sên biển nuôi con hộ "tình địch"

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học California, Davis (Mỹ), Solenosteira macrospira nằm trong số ít các loài mà con đực giữ nhiệm vụ chăm con.

>>> Tìm thấy hóa thạch 500 triệu năm họ hàng ốc sên

Ốc sên Solenosteira macrospira đực (trái) mang bọng trứng trên lưng.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng trung bình, chỉ có 1/4 số trứng mà ốc sên Solenosteira macrospira đực mang trên lưng là của nó. Trong hàng trăm trứng đó là con của khoảng 25 con đực khác.

Stephanie Kamel, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết rằng khi ốc sên giao phối, con cái dính bọng trứng chứa hàng trăm con vào vỏ của con đực. Chiếc vỏ này hoạt động như để thay thế một khối đá bởi môi trường sống của ốc sên không có nhiều nơi để nó dính trứng.

Vỏ của ốc sên đực có thể được gắn hàng chục bọng trứng, mỗi bọng chứa khoảng 250 trứng. Khi trứng nở trong suốt 1 tháng, nhiều ốc sên con háu đói sẽ ăn mất chính anh em cùng lứa. Chỉ một số ốc sên con có thể tồn tại khỏi cuộc tàn sát này và thoát ra ngoài bọng trứng.

Kamel đã tiến hành xét nghiệm DNA các bọng trứng để xác định bố mẹ của chúng. Kết quả là trung bình chỉ 24% số ốc sên con là con của ốc sên bố mang bọng. "Việc ốc sên cái không chung thủy là một điều đáng ngạc nhiên", Kamel cho biết thêm rằng, một số con cái giao phối với hơn 10 con đực khác nhau.

Tham khảo: Sciencedaily