Phát hiện loài cá bống “bơi” ngược thác nước

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học vừa công bố loài cá bống Sicyopterus stimpsoni có khả năng “bơi” ngược những thác nước ở quần đảo Hawaii, Mỹ để lên phía thượng nguồn - nơi chúng thực hiện giao phối và duy trì nòi giống.

>>> Phát hiện cá bống giúp san hô chống lại tảo độc

Cá bống Sicyopterus stimpsoni

Nghiên cứu trên vừa được đăng ngày 4/1 trên tạp chí khoa học trực tuyến PLOS ONE. Cá bống Sicyopterus stimpsoni có kích thước cơ thể tương đương một ngón tay. “Họ hàng” của nó được tìm thấy ở các hòn đảo vùng Caribean.

Nhà sinh vật học Richard Blob làm việc tại ĐH Clemson (Mỹ) cho biết cá có thể bơi ngược những thác nước dựng đứng khoảng 100m nhờ sự phát triển đặc biệt của 2 giác hút trên cơ thể.

Giác hút thứ nhất là miệng được sử dụng để ăn các loại tảo bám trên đá. Còn giác hút thứ hai được phát triển từ vây hậu môn - có chức năng dùng để bám chặt vào vách đá. Cơ thể nó chuyển động nhịp nhàng và nhích lên phía trước như một con sâu bướm. Quá trình nó “bơi” ngược lên đến phía trên thác nước diễn ra trong khoảng 2 ngày.

“Đây là một trường hợp tiến hóa khác thường được nhìn thấy ở loài cá bống Sicyopterus stimpsoni”, ông Richard Blob nói với tạp chí Live Science (Mỹ)