Hạn chế sử dụng tinh tinh trong các dự án nghiên cứu

Viện Nghiên cứu y khoa Hoa Kỳ, nhà tài trợ lớn nhất thế giới trong các nghiên cứu y học, vừa công bố quyết định “giảm đáng kể” việc sử dụng tinh tinh trong các nghiên cứu liên quan đến loài sinh vật này.

Hạn chế sử dụng tinh tinh trong các dự án nghiên cứu
Chú tinh tinh được sử dụng cho các nghiên cứu khoa học và y học - (Ảnh:
Guardian)

Quyết định được đưa ra sau khi Viện Y học (IOM) đưa ra lời kết luận cuối cùng, hầu hết các nghiên cứu sử dụng loài tinh tinh là không cần thiết.

Ông Francis S Collins - trưởng Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia - cho biết: “Mỹ đã hưởng lợi rất nhiều từ dịch vụ cung cấp tinh tinh trong các nghiên cứu y học, nhưng với các phương pháp khoa học và công nghệ mới được kiến tạo và sử dụng trong nghiên cứu phần lớn không cần thiết đến loài tinh tinh".

Sau khi xem xét rộng rãi, các chuyên gia cho rằng việc giảm tối đa sử dụng tinh tinh trong các nghiên cứu y sinh học và khoa học là điều phải làm. Chỉ một lượng nhỏ tinh tinh được giữ lại cho một số nghiên cứu thật sự cần đến.

Các nhà nghiên cứu đang cố chứng minh những tác hại tâm lý và thể chất cho loài tinh tinh sẽ mang đến kết quả nghiên cứu không chính xác. Cần phải có lệnh cấm hoàn toàn trong việc sử dụng tinh tinh trong các nghiên cứu khoa học và y học.

Theo Tuổi Trẻ, Guardian