Chuột biết hát để đánh dấu lãnh thổ

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện ra hai loài chuột có thể hát để đánh dấu lãnh thổ và ngăn chặn xung đột với các loài vật khác.

Hai loài chuột Alston và Chiriqui được tìm thấy ở những khu rừng nhiệt đới nhiều sương mù của Costa Rica và Panama. Chúng có khả năng hát ở những âm vực mà con người vừa đủ nghe.

Chuột biết hát để đánh dấu lãnh thổ
Loài chuột có thể hát để đánh dấu lãnh thổ và ngăn chặn xung đột. (Ảnh: Discovery News)

Động vật gặm nhấm thường hát để thu hút bạn tình và xua đuổi tình địch trong cùng loài. Tuy nhiên, Bret Pasch, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của trường đại học Texas tại thủ phủ Austin của bang Texas, Mỹ và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng, giọng hát với âm vực cao của loại chuột này có thể dùng như một dấu hiệu giúp những con đực bảo vệ lãnh thổ.

Qua các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy loài chuột Chiriqui có hình dáng lớn hơn nhưng chịu đựng được sức nóng kém, do đó chúng thường di tản về những nơi lạnh hơn trong khu rừng. Những con chuột đực cất tiếng hát để phản ứng lại những đối tượng có khả năng tấn công nơi ở của chúng.

Trong khi đó, loài chuột Alston lại có khả năng thích ứng với nhiệt độ khá tốt. Chúng sẽ di tản đến những nơi lạnh hơn và cao hơn nếu không có con chuột Chiriqui nào đuổi chúng đi. Khi một con chuột giống Alston nghe được bài hát của loài Chiriqui, nó sẽ ngừng hát và chạy đi để tránh xung đột.

Phát hiện này giải thích tại sao chỉ có thể tìm thấy một số loài động vật ở những khu vực nhất định mà không tìm thấy những loài khác.