Chó biết nhận diện khuôn mặt

Nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan cho thấy loài chó có khả năng nhận ra những khuôn mặt người quen thuộc với chúng khi nhìn vào các bức ảnh chụp.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Helsinki kiểm tra khả năng nhận diện khuôn mặt của chó bằng cách cho chúng theo dõi nhiều hình ảnh liên tiếp trên một màn hình.

Theo Nature World News, trong số những bức ảnh này này có hình ảnh khuôn mặt của người chủ nuôi, những người lạ, các con chó trong một gia đình và những con mà chúng chưa từng nhìn thấy trước đây.

Chó biết nhận diện khuôn mặt
Với những khuôn mặt thân quen hơn, chó sẽ nhìn chăm chú và quan sát lâu hơn. (Ảnh: University of Helsinki)

Nhóm nghiên cứu cho biết, khi nhìn vào những bức ảnh của đồng loại, những con chó này dừng lại nhìn vào màn hình lâu hơn. Với những khuôn mặt thân quen, chúng cũng dành nhiều thời gian để quan sát hơn so với những hình ảnh xa lạ hoặc chúng ít gặp trước đây.

Bằng các phân tích hành vi của chó khi nhìn hình ảnh của những khuôn mặt này, các nhà nghiên cứu xác định chó không chỉ nhận ra những đặc tính tự nhiên của khuôn mặt, mà còn nhận biết được các thông tin được hiển thị trên hình ảnh và ý nghĩa của hình ảnh đó.

Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra vai trò của khuôn mặt trong hoạt động giao tiếp giữa người với loài động vật này. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện nhằm tìm hiểu khả năng nhận dạng khuôn mặt ở loài chó thông qua theo dõi chuyển động mắt.

Khả năng nhận dạng khuôn mặt thường được coi là chỉ tồn tại ở con người và có thể ở một số loài linh trưởng. Vì vậy, kết quả nghiên cứu này đã đánh dấu một bước tiến mới trong nghiên cứu ở loài động vật gần gũi với con người.