Loài ếch mới da có gai hình nón ở núi Ngọc Linh

Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện loài ếch cây mới quý hiếm với đặc điểm nổi bật là da có gai hình nón sống ở vùng rừng núi thuộc khu Bảo tồn Thiên nhiên Ngọc Linh, địa phận tỉnh Kon Tum.

Loài ếch cây “có gai” có chiều dài khoảng 4-5cm, được đặt tên khoa học Gracixalus lumarius, chỉ được tìm thấy tại độ cao khoảng 1.800m thuộc vùng núi Ngọc Linh.

Loài ếch mới da có gai hình nón ở núi Ngọc Linh
Loài ếch mới Gracixalus lumarius nổi bật với màu sắc da hồng và vàng - (Ảnh: australianmuseum.net.au)

Theo tạp chí National Geographic, tiến sĩ Jodi Rowley - chuyên gia nghiên cứu động vật lưỡng cư khu vực Đông Nam Á, làm việc tại Viện nghiên cứu bảo tàng Úc (Sydney) - nói da loài ếch mới trên nổi bật với màu sắc hồng và vàng và trên cơ thể con đực ở vùng sống lưng và đầu được phủ đầy gai hình nón tí hon.

Nhóm nghiên cứu của Rowley phát hiện các cá thể ếch cây Gracixalus lumarius khi chúng ẩn náu trong các hốc cây nhỏ chứa đầy nước trên núi.

Loài ếch mới da có gai hình nón ở núi Ngọc Linh
Ổ trứng của ếch Gracixalus lumarius - (Ảnh: australianmuseum.net.au)

Cô Rowley tin rằng các gai hình nón của ếch đực - có chứa keratin và protein, giống như chất hình thành nên sừng tê giác và móng tay con người - bắt đầu phát triển trong mùa giao phối để thu hút bạn tình.

Mất môi trường sống và biến đổi khí hậu là mối đe dọa chính tới loài ếch này. “Bây giờ chúng ta biết được có thêm một loài ếch mới sống trên vùng núi Ngọc Linh. Do đó, hi vọng mọi cùng hãy cùng chúng tôi bảo vệ nó” - cô Rowley nói.