Phát hiện ra 5 loài "khỉ bay" mới trong thế giới động vật

Việc phát hiện ra 5 loài khỉ mới này đã giúp các chuyên gia hiểu hơn về sự đa dạng giống loài.

Các nhà khoa học Nam Mỹ mới đây đã phát hiện ra thêm 5 loài khỉ Saki mới, nâng tổng số loài khỉ Saki được phát hiện lên con số 16 loài. Khỉ Saki hay "khỉ bay" có chiếc đuôi dài, rậm rạp và nổi tiếng là loài khỉ nhút nhát tại khu rừng rộng lớn Amazon.

Dù có vẻ ngoài không mấy ưa nhìn - chiếc đầu tròn, có lông dày ở phần mặt, đầu nhưng khỉ Saki lại có khả năng chuyền từ cành cây này sang cành cây khác một cách uyển chuyển như biết bay.

Phát hiện ra 5 loài "khỉ bay" mới trong thế giới động vật
Hình ảnh một chú khỉ Saki mới được phát hiện.

Được phát hiện tại Brazil, Peru, Bolivia, 5 thành viên mới của gia đình nhà khỉ Saki đó là Saki Cazuza, Saki Mittermeier’s Tapajós, Saki mặt hói Rylands, Saki mặt hói Pissinatti và Saki Isabel.

Tên của những chú khỉ này được đặt theo tên của các nhà bảo tồn động vật phát hiện ra chúng. Đặc biệt hơn, một chú khỉ Saki được đặt tên là Isabel Gramesón Godin - tên của một người sống ở thuộc địa Peru (nay là Ecuador) vào cuối thế kỷ XVIII.

Marsh - giám đốc và người đồng sáng lập Viện Bảo tồn toàn cầu tại Santa Fe, New Mexico cho biết: "Các chuyên gia đã gặp khá nhiều khó khăn khi xác định những loài khỉ Saki mới này bởi sự đa dạng về màu sắc và hình dáng của chúng. Ít ai biết rằng, phần lông mặt của một nam thiếu niên khỉ Saki có màu sắc tương tự như một nàng Saki trưởng thành".

Không chỉ vậy, những chú khỉ bay này còn phát ra nhiều âm thanh, giọng trầm, đôi lúc lại hét lên như còi hú - xé tan bầu không khí yên tĩnh tập trung theo dõi và đe dọa sự xuất hiện của các nhà nghiên cứu động vật học.

Phát hiện ra 5 loài "khỉ bay" mới trong thế giới động vật

Khi đã phát hiện, nắm giữ được mục tiêu, các chuyên gia bắt đầu nhận thấy, Saki mặt trắng dường như thích nghi tốt với môi trường sống, kể cả khi bị ảnh hưởng bởi con người.

Russell Mittermeier - chủ tịch hội Bảo tồn Quốc tế cho hay: "Việc phát hiện ra năm loài khỉ Saki mới này cho thấy sự đa dạng của thế giới tự nhiên vô cùng rộng lớn. Tuy nhiên, đây cũng được coi là sự động viên giúp khơi dậy trí tò mò, muốn khám phá nhiều điều mới lạ ở các nhà khoa học".

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí về Động vật linh trưởng Neotropical.

Theo Mask, National Geographic, Discovery News