Australia - mảnh đất gốc của loài cá sấu

Theo các nhà nghiên cứu Australia, tổ tiên của loài cá sấu (cá sấu Mỹ alligator và caïman) rất có thể đã xuất hiện trên siêu lục địa Gondwana, nằm ở nửa bán cầu Nam.

Cá sấu Mỹ alligator

Cá sấu Mỹ alligator (Ảnh: eveandersson)

Steven Salisbury và nhóm nghiên cứu của anh đã phát hiện tại vùng Queensland, thuộc Australia một mẫu xương hoá thạch cách đây khoảng 95 triệu năm có rất nhiều điểm chung với loài cá sấu hiện đại. Isisfordia duncani là loài cá sấu nhỏ, có chiều dài khoảng 1m, nặng 3- 4 kilos. Kích cỡ này nhỏ hơn rất nhiều so với loài cá sấu hiện đại với 7m chiều dài.

Loài cá sấu này giữ vai trò hết sức quan trọng trong lịch sử tiến hoá của cá sấu. Những chú bò sát đầu tiên có hình dạng giống cá sấu đã xuất hiện cách đây 200 triệu năm.

Những con cá sấu hiện đại bắt đầu phát triển đa dạng từ cách đây 80 triệu năm. Isisfordia duncani xuất hiện ngay trước khi sự phân nhánh này xảy ra và có cùng tổ tiên với loài cá sấu châu Mỹ alligator.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết xương hoá thạch của các loài cá sấu hiện đại đều được tìm thấy tại bán cầu bắc. Điều đó khiến các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng loài cá sấu bắt đầu phát triển đa dạng ở phía bắc trước khi xuất hiện phong phú ở phía nam.

Phát hiện của Australia có vai trò hết sức quan trọng để tìm hiểu sâu hơn về lịch sử tiến hoá của cá sấu.

Theo 24H, VietNamNet