Do đâu lông hươu cao cổ có mùi hôi?

•   32

Mặc dù đang đứng cách xa một con hươu cao cổ ở khoảng cách 250m, người ta vẫn luôn ngửi thấy mùi hôi khá nồng nặc lan tỏa từ nó. Ai cũng biết mùi hôi này nằm ở bộ lông của hươu, tuy nhiên lại không mấy người biết tác dụng của nó là gì!

Theo nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Humboldt tại Arcata (Mỹ) do GS William Wood đứng đầu, sau khi phân tích thành phần hóa học các mẫu lông của hươu cao cổ, người ta xác định nguyên nhân của mùi hôi này là do sự xuất hiện của một hỗn hợp gồm 11 hóa chất khác nhau, trong đó có những chất kháng khuẩn rất mạnh như indolehoặc 3-methylindole.

Chính những thứ hóa chất này (với những mùi khó chịu rất đặc trưng) đã giúp loài hươu cao cổ tự đề kháng với một số loại vi khuẩn chuyên gây bệnh về da, chẳng hạn như bệnh nấm da.

Song hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ tại sao bộ lông loài hươu cao cổ lại tự tiết ra được những hóa chất như vậy. Họ cho rằng rất có thể một hỗn hợp hóa học dưới dạng chất nhờn ở dưới da hươu cao cổ đã được hút theo các tuyến dẫn lên lông.

NGUYỄN SINH