Ngày 28/2, tàu thăm dò New Horizons bay ngang sao Mộc

New Horizons, tàu thăm dò khảo sát không gian bay nhanh nhất của Cơ quan NASA, cũng là tàu không gian đầu tiên thám hiểm sao Diêm Vương, sẽ bay ngang qua sao Mộc với khoảng cách gần nhất vào ngày 28/2 tới.

Tàu thăm dò New Horizons sẽ nhờ trọng lực của hành tinh to nhất hệ Mặt Trời này để tăng tốc độ từ 14.500 km/giờ lên 80.000 km/giờ, cho phép tiến đến sao Diêm Vương vào tháng 7/2015.

Trong quá trình bay gần sao Mộc, các dụng cụ của tàu thăm dò sẽ được kích hoạt để phân tích khí quyển, các vành đai và 4 mặt trăng to nhất của hành tinh thứ 5 thuộc hệ Mặt Trời này.

Các thông tin và đo đạc thu thập trên sao Mộc sẽ được gửi về Trái Đất về sau khi tàu thăm dò bay gần hành tinh này nhất vào đầu tháng 3.

Tàu thăm dò New Horizons nặng 454kg đã được phóng đi vào ngày 19/1/2006 từ mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ) và sẽ đến sao Diêm Vương sau chuyến hành trình dài 4,8 tỉ km trong vòng 9 năm. 7 dụng cụ trên tàu thăm dò sẽ nghiên cứu địa chất, nhiệt độ, thành phần trên bề mặt và khí quyển của sao Diêm Vương cũng như bốn mặt trăng to nhất của sao này.

Tàu New Horizons đang thám hiểm sao Diêm Vương