Tàu thăm dò châu Âu tăng tốc nhờ Sao Hỏa

Tàu thăm dò vũ trụ Rosetta hôm qua, chủ nhật, 25/2 đã bay qua cách Sao Hỏa chỉ 250 km trên con đường xa xôi tới Sao chổi Churumova - Gerasimenko. Cuộc gặp gỡ dự kiến sẽ xảy ra vào năm 2014.

Trường hấp dẫn của Sao Hỏa làm con tàu tăng tốc

Trường hấp dẫn của Sao Hỏa làm con tàu tăng tốc (Ảnh: ESA)

Động tác trên đây rất quan trọng đối với sứ mệnh của con tàu thăm dò bởi trường hấp dẫn của Sao Hỏa sẽ làm nó tăng tốc. Một số lần tăng tốc bằng phương pháp này sẽ giúp con tàu vượt 7 tỷ km dự kiến trên con đường tới gặp vị khách vũ trụ.

Trong thời điểm quan trọng nhất, trong vòng 15 phút, tàu thăm dò đã không liên lạc với Trung tâm điều khiển do nằm trong bóng của Hành tinh đỏ. Trong thời gian đó, các máy móc tự động trên khoang điều khiển con tàu.

Khi động tác của tàu kết thúc và liên lạc được phục hồi, tại Trung tâm điều khiển các chuyến bay vũ trụ của Châu Âu đã vang lên những tràng vỗ tay.

Tàu thăm dò trị giá 1,2 tỷ đô la này được Hàng không vũ trụ Châu Âu phóng lên hồi năm 2004. Ở cuối đường đi của mình, nó sẽ thả một thiết bị thăm dò xuống bề mặt Churyumov - Gerasimenko, sao chổi có đường kính 4 km. Nếu thành công thì đó là thiết bị do con người chế tạo đầu tiên chạm mặt một sao chổi.

Trên tàu có 5 thiết bị để nghiên cứu cấu tạo và vật chất của sao chổi. Các nhà khoa học hi vọng rằng việc phân tích vật chất của sao chổi sẽ giúp giải mã được nhiều bí ẩn về quá trình hình thành hệ Mặt trời.

Trong năm nay và năm 2009, tàu thăm dò nói trên còn thực hiện 2 động tác lợi dụng trường hấp dẫn để tăng tốc nữa. Trong cả hai trường hợp, tác nhân tăng tốc đều là trái đất.

Hình ảnh minh họa tàu thăm dò thả thiết bị xuống