Tàu con thoi Atlantis vào bệ phóng

Ngày 10/11, các kỹ sư của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã di chuyển phi thuyền con thoi Atlantis vào bệ phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ). Đây là bước quan trọng đầu tiên trong kế hoạch phóng tàu Atlantis lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) dự kiến vào ngày 6/12.

Chuyến đi của Atlantis lần này có nhiệm vụ mang theo phòng thí nghiệm Columbus của châu Âu để kết nối vào Trạm ISS thông qua cổng nối là mô-đun Harmony. Trước đó, mô-đun Harmony được trang bị cho Trạm trong hành trình 15 ngày của phi thuyền con thoi Discovery vừa về Trái đất ngày 7/11.

Phi hành đoàn của chuyến bay mang mã số STS-122 gồm 7 người: chỉ huy trưởng chuyến bay Stephen N. Frick, phi công Alan G. Poindexter và các phi hành gia Rex J. Walheim, Stanley G. Love, Leland D. Melvin, cùng với 2 người đến từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) là phi hành gia người Đức Hans Schlegel (56 tuổi) và nhà du hành người Pháp Leopold Eyharts (50 tuổi).

Hai nhà du hành của ESA sẽ đảm nhận sứ mệnh kết nối phòng thí nghiệm Columbus vào Trạm, họ sẽ có mặt tại Florida vào cuối tuần để bước vào các buổi rèn luyện chuẩn bị trước khi bay.

Phi thuyền con thoi Atlantis đã vào bệ phóng (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, tại Trạm ISS, nữ chỉ huy trưởng đầu tiên của Trạm Peggy Whitson cùng hai kỹ sư Yuri Malenchenko và Dan Tani đang chỉnh sửa mô-đun Harmony để sẵn sàng cho việc nối kết với phòng thí nghiệm Columbus; thứ sáu tuần qua, Whitson và Malenchenko có chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài gần 7 tiếng để thực hiện nhiệm vụ trên.

Phi hành gia Leopold Eyharts sẽ ở lại Trạm ISS trong khoảng 2 tháng để hoàn chỉnh phòng thí nghiệm Columbus. Thế chỗ cho anh trong chuyến trở về trên tàu Atlantis là nhà du hành Dan Tani, người được tàu Discovery đưa lên vào cuối tháng qua. Phi hành gia Leopold Eyharts sẽ trở về Trái đất trong chuyến bay mang mã số STS-123.

Được biết, Trạm Vũ trụ Quốc tế trị giá 100 tỷ USD sẽ hoàn thành vào năm 2010 sau 12 năm ngày đặt những bộ phận đầu tiên.

Phi công của tàu Atlantis Alan Poindexter (phải) và phi hành gia Rex Walheim (Ảnh: Reuters)