Ấn Độ phóng thành công tàu vũ trụ lên Mặt trăng

Tàu vũ trụ không người lái đầu tiên của Ấn Độ sẽ hoạt động trên quỹ đạo Mặt trăng trong hai năm để lập bản đồ không gian ba chiều về hành tinh này và tìm kiếm các kim loại quý.

Tàu Chandrayaan-1 được phóng tại trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở bang Andhra Pradesh (phía nam Ấn Độ) vào lúc 6h20 (0h50 theo giờ GMT) ngày 22/10. Đây là một khởi đầu quan trọng đối với Ấn Độ trong bối cảnh quốc gia đông dân thứ hai thế giới muốn bắt kịp Nhật Bản và Trung Quốc trong nỗ lực chinh phục không gian.

Manmohan Singh, Thủ tướng Ấn Độ, phát biểu rằng việc phóng thành công tàu Chandrayaan-1 là "thời khắc lịch sử và bước đi đầu tiên trong chương trình vũ trụ của đất nước".

Được cấp năng lượng bởi một tấm pin Mặt trời có công suất 700 W, Chandrayaan-1 sẽ mang theo một thiết bị thăm dò có khối lượng 30 kg. Thiết bị này sẽ được đưa xuống Mặt trăng để quay video bề mặt và xác định thành phần bầu khí quyển mỏng manh của "chị Hằng".

Một trong những nhiệm vụ chính của Chandrayaan-1 là tìm kiếm Helium 3, một chất đồng vị của Helium vốn khan hiếm trên Trái đất nhưng rất cần thiết đối với quá trình phân rã hạt nhân. Nhiều nhà khoa học cho rằng, trong tương lai, Helium 3 có thể trở thành nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Họ tin chất này khá phổ biến trên Mặt trăng.

Tàu Chandrayaan-1 bay lên từ trung tâm vũ trụ Satish Dhawan vào ngày 22/10 (Ảnh: )

Ngoài việc tìm kiếm Heilum 3, Chandrayaan-1 còn được giao nhiệm vụ lập bản đồ không gian ba chiều bề mặt của Mặt trăng, đồng thời xác định các mỏ kim loại quý và nước (đặc biệt là ở hai cực).

Cho tới nay, mới chỉ có Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng. Trước đây, Ấn Độ chỉ phóng vệ tinh viễn thông và dự báo thời tiết ra ngoài Trái đất.

Nền kinh tế Ấn Độ đang ở trong giai đoạn bùng nổ. Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ rất chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao để làm chỗ dựa vững chắc cho nền kinh tế. Giới phân tích cho rằng việc phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng, cùng với một hiệp định hạt nhân với Mỹ, sẽ nâng cao vị thế của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Các công nghệ liên quan tới việc phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng không thay đổi nhiều kể từ thập niên 60 của thế kỷ trước, song các chuyên gia cho rằng các thiết bị vẽ bản đồ mới của Ấn Độ cho phép Chandrayaan-1 khám phá nhiều khu vực mới trên Mặt trăng, trong đó có những vùng nằm dưới bề mặt. Hai trong số các thiết bị vẽ bản đồ là sản phẩm hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ.

Xem video:

Việt Linh - Vnexpress (Theo BBC, AP)