Mỹ công bố hình ảnh mới nhất về trái đất

Theo tin từ trang mạng Space của Mỹ, trái đất được gọi là “viên đạn màu xanh” chưa bao giờ mất đi sự hấp dẫn của nó, hiện tại, hai thiết bị thăm dò đã chụp được những hình ảnh mới nhất của trái đất từ quỹ đạo mặt trăng, từ đó sẽ có một cánh nhìn toàn diện hơn về trái đất.

Thiết bị vẽ bản đồ khoáng vật mặt trăng (Moon Mineralogy Mapper) do cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chế tạo là thiết bị mang theo trên thiết bị thăm dò Chandrayaan-1 (thiết bị thăm dò mặt trăng đầu tiên của Ấn Độ), thiết bị này đã chụp được hình ảnh trái đất từ vị trí cách bề mặt mặt trăng 200Km. Tấm ảnh sai màu chụp nhanh này được chụp vào ngày 22/7 và được công bố vào ngày 3/8. Những hình ảnh chụp được giải thích thêm về nguồn gốc trái đất được gọi là “viên đạn màu xanh”.

Năm 1972, cảnh tượng mà tàu vũ trụ Apolo 17 chụp được là trái đất hình cầu màu xanh và khung cảnh mặt trời tối tăm tạo ra độ nét tương phản, vì thế được gọi là “viên đạn màu xanh”.

Thiết bị vẽ khoáng vật mặt trăng là một trong hai thiết bị của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ được mang theo trên Chandrayaan-1, thiết bị này thực ra là thiết bị đo quang phổ thành hình, dùng để thu thập những đặc trưng địa hình bề mặt của mặt trăng với độ nét cao, từ đó hiểu sâu hơn về nguồn gốc và lịch sử của hành tinh lục địa Thái dương hệ và mặt trăng.

Ngoài ra, tháng 6/2009, vệ tinh cảm biến và quan sát miệng núi lửa Mặt trăng (LCROSS) đã chụp được hình ảnh mới nhất về trái đất từ quỹ đạo mặt trăng. Những tấm ảnh này được chụp vào ngày 1/8, dùng để hiệu chỉnh kiểm tra tình trạng của những thiết bị khoa học được phóng lên.

Tony Colaprete - nhà khoa học dự án LCROSS cho biết: “những thiết bị này ở trạng thái vận hành tốt, nhóm nghiên cứu khoa học có thể thu thập thêm được những số liệu khác để giúp cho việc tinh chỉnh các thiết bị”.

LCROSS có thể thăm dò những thông tin hóa học của nước, ozone, oxygen và methane, đồng thời còn chụp được những sự đặc trưng của thực vật trên trái đất.

Đỗ Thanh Quang (Theo qq.com)