Nga dẫn đầu về số lượt phóng thiết bị lên vũ trụ

Tập đoàn chế tạo tàu vũ trụ Nga Rocket and Space Corporation Energia ngày 4/1 cho biết Nga có kế hoạch phóng 10 tàu vũ trụ trong năm 2010, gồm 4 tàu Liên hợp - TMA chở các nhà du hành và 6 tàu Tiến bộ chở hàng lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tập đoàn còn cho biết các thử nghiệm đối với một loạt tàu vũ trụ Liên hợp - TMA mới sẽ bắt đầu trong năm 2010.

Tàu vận tải vũ trụ Tiến bộ M-03M của Nga được phóng lên sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. (Ảnh: en.rian.ru)

Ngoài ra tập đoàn sẽ hoàn thành thiết kế sơ bộ "Hệ thống vận tải có người lái tương lai", một dự án phát triển tàu vũ trụ chở người thế hệ mới trong năm 2010. Tàu vũ trụ thế hệ mới có khả năng chở 6 nhà du hành vũ trụ, dự kiến sẽ được phóng lên từ sân bay vũ trụ Phương Đông ở tỉnh Amua của Nga.

Nga cũng dự định đưa module thí nghiệm MIM1 mang tên Rạng Đông, nặng 7,9 tấn lên ISS trong năm 2010 để tiến hành một loạt thí nghiệm khoa học, chủ yếu về công nghệ sinh học và thủy học.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, Anatoly Perminov cho biết năm 2009, Nga lập kỉ lục thế giới mới về số lần phóng tàu vũ trụ, phá kỉ lục của chính mình đạt được năm 2008.

Năm 2009, Nga thực hiện 33 lượt phóng, đưa 52 thiết bị, trong đó có 13 vệ tinh trong Chương trình vũ trụ liên bang, lên quĩ đạo, chiếm 43% số lượt phóng trên toàn thế giới, gấp rưỡi số lượt phóng của Mỹ.

Năm 2008, con số lượt phóng của Nga là 27 và năm 2007 là 26. Năm 2009, Nga từ thứ sáu đã vươn lên thứ tư thế giới về khối lượng đầu tư cho chương trình vũ trụ (sau Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc). Hiện Nga có 63 thiết bị vũ trụ chức năng kép (xã hội-khoa học) hoạt động trên quĩ đạo.

Theo Phó Thủ tướng Nga Sergey Sobyanin, Nga có khả năng giành tới 50% thị trường phóng thương mại thiết bị vũ trụ toàn cầu./.