Sao Hỏa từng có sự sống?

•   3,85

Việc phân tích những dữ liệu cho phép các nhà khoa học của NASA đưa ra giả thuyết : xưa kia, sao Hỏa đã từng có sự sống.

Tảng thiên thạch Allen Hills chứng kiến sự sống trên sao Hỏa? (Ảnh: NASA)

Sinh vật từ sao Hỏa có thể đã từng đổ bộ lên Trái đất, ít nhất cũng ở dưới dạng các vi khuẩn cổ đại. Nhóm các nhà khoa học ở NASA đưa ra giả thuyết này cũng chính là nhóm đã tìm ra tảng thiên thạch gây tranh cãi Allen Hills và công bố các dữ liệu mới, chỉ ra rằng cấu tạo bên trong tảng đá lấy từ sao Hỏa có nguồn gốc sinh học.

Thiên thạch Allen Hills đã thổi bùng lên cuộc tranh luận rộng rãi vào năm 1996 khi cả NASA và Tòa Bạch ốc đều tuyên bố một cách khẳng định rằng sự sống trên Trái đất đến từ sao Hỏa. Phát biểu của Tổng thống Bill Clinton khi đó có thể coi là một lời tiên tri có sức nặng, kết thúc mọi mối nghi ngờ.

Ông Clinton nói: "Những chứng tích đó đã tiết lộ khả năng hình thành sự sống. Nếu phát hiện này được thừa nhận, thì chắc chắn sẽ là một trong những phát hiện gây chấn động nhất về vũ trụ mà khoa học chưa hề khám phá được”.

Các nhà khoa học của NASA gần đây đã nghiên cứu tỉ mỉ tảng thiên thạch bằng kính hiển vi điện tử có độ phân giải cao và quan sát thấy những “đĩa” cacbonat và tinh thể manhêtit rất đặc trưng. Họ cho rằng cấu tạo đó chứng tỏ nó có độ tinh khiết hóa học cao, điển hình cho ký mẫu (signature) sinh học, chứ không phải ký mẫu địa chất. Nói cách khác, nó cực kỳ giống với loại vi khuẩn, được gọi là vi khuẩn từ tính (magnetic bacteria) trên Trái đất.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm vũ trụ ở Houston, trực thuộc NASA đã trình bày rất chi tiết những phát hiện của mình trên Tạp chí Geochimica et Cosmochimica Acta số ra gần đây. Tuy nhiên những nhà sinh học thiên văn khác tại Trung tâm nghiên cứu Ames, gần San Francisco và Phòng Thí nghiệm động cơ phản lực tại Pasadensa, cả hai đều trực thuộc NASA lại bài bác các lập luận xung quanh các phát hiện này.

Có lẽ Trái đất phải sớm trả lời câu hỏi từ lâu chưa có lời giải đáp là có sự sống nào khác ngoài hành tinh không? Nếu không trong Cuộc chiến tranh giữa các vì sao, kết quả của cuộc đấu là sao Hỏa 1, Trái đất 0.

Theo VietNamNet (popsci.com)