Cảnh thiên thạch đâm vào trái đất

•   4,47

Chúng ta sẽ bị nghiền nát trước khi nghe thấy tiếng nổ nếu một thiên thạch có đường kính lớn hơn 50 m lao vào hành tinh xanh.

Đoạn phim dưới đây - do các chuyên gia của Newscientist dựng - mô phỏng cảnh tượng một thiên thạch lớn va vào trái đất.

Những vụ va chạm giữa trái đất và vật thể trong vũ trụ không hiếm như nhiều người vẫn tưởng. Giới khoa học tin rằng một thiên thạch hoặc sao chổi đã nổ tung ở phía trên sông Tunguska thuộc vùng Siberia, Nga vào năm 1908. Vụ nổ san phẳng toàn bộ khu vực đầy cây cối có bán kính hàng chục km. Theo Nature, xác suất để một vụ nổ thiên thạch như vậy xảy ra vào khoảng 1/500 mỗi năm. Điều đó có nghĩa là khả năng thiên thạch lao trúng địa cầu trong vòng 50 năm tới là 10%.

Timothy Spahr - giám đốc Trung tâm Tiểu hành tinh tại thành phố Cambridge, Massachusetts, Mỹ - khẳng định nếu một vật thể có đường kính từ 50 m trở lên vào vào địa cầu, nó sẽ gây nên thảm họa hủy diệt trên một vùng rộng lớn.

Vụ nổ sẽ phát ra ánh sáng mạnh hơn ánh sáng mặt trời. Bức xạ nhìn thấy và bức xạ hồng ngoại sẽ đủ mạnh để đốt cháy mọi thứ. Tất cả những người trực tiếp hứng chịu bức xạ sẽ bị thiêu cháy. Đó là nhận định của Mark Boslough, một nhà khoa học thuộc Trung tâm thí nghiệm quốc gia Sandia, Mỹ.

Newscientist cho biết, sức ép từ vụ nổ sẽ tạo nên một khối không khí có áp suất siêu lớn. Nó lan truyền trong bầu khí quyển với tốc độ lớn hơn cả âm thanh. Vì thế, con người có thể bị nghiền nát bởi sự lan truyền của khối không khí trước nghe nghe thấy tiếng nổ. Ngay cả những tòa nhà cao tầng kiên cố cũng có thể đổ sụp trước sức mạnh của nó.

Các đại dương chiếm hơn 2/3 diện tích trái đất. Vì thế, nếu một thiên thể có đường kính lớn hơn 100 m rơi xuống đại dương, nó có thể gây nên những đợt sóng khổng lồ có khả năng hủy diệt những công trình xây dựng dọc bờ biển. Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ khẳng định thiên thạch sẽ gây nên thảm họa khủng khiếp hơn nếu chúng rơi xuống đại dương thay vì trên đất liền.

Có hai cách để ngăn chặn thiên thạch đâm vào trái đất. Cách thứ nhất là bắn thiên thạch bằng tên lửa hạt nhân để nó vỡ tan. Cách thứ hai là phóng phi thuyền tới gần thiên thạch để lực hấp dẫn từ phi thuyền làm chệch quỹ đạo bay của thiên thạch. Ngoài ra tàu vũ trụ cũng có thể nã tên lửa để gây nên vụ nổ trên bề mặt thiên thạch. Tác động của vụ nổ sẽ làm lệch quỹ đạo của nó.

Dưới đây là một đoạn phim nữa mô phỏng vụ va chạm thiên thạch có thể xóa sổ sự sống trên Trái Đất. Nguồn: Discovery Channel.

Theo VnExpress (Video: Youtube)