Làm gì để chống lại “Ngày tận thế”?

•   3,36

Các nhà khoa học Nga đưa ra một đề nghị thành lập một Tổ chức có sứ mệnh giống như trong bộ phim khoa học viễn tưởng Armageddon, để làm chệch hướng khối đá vũ trụ mang tên Apophis và những tảng đá khác nữa đang bay trong không gian, có khả năng va chạm vào Trái đất gây nên một thảm họa, được đồn thổi là Ngày tận thế đã ghi trong lịch Maya.

Trước đề nghị này, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ (National Research Council, viết tắt là NRC) cũng hưởng ứng bằng cách kêu gọi thành lập một nhóm quốc tế, có nhiệm vụ đặc biệt để bảo vệ Trái đất sự đe dọa của những thiên thể vũ trụ có thể gây ra thảm họa lớn.

NRC nhấn mạnh tình trạng hiện nay là thiếu một sự chuẩn bị để đối phó với những khối đá khổng lồ đang bay về phía Trái đất. Việc quan sát bầu trời với các kỹ thuật hiện có thì cho tới năm 2020 vẫn chưa thể phát hiện ra 90% các vật thể đang bay về phía Trái đất có kích thước 140m và lớn hơn như Quốc hội đã giao cho NASA đảm trách việc này. Vấn đề chủ yếu là thiếu kinh phí.

Kính thiên văn vô tuyến săn lùng các thiên thể có khả năng phát hiện và đạt được mục tiêu khảo sát thì mãi đến năm 2022 mới có thể có, với kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đôla.

Thậm chí khi các nhà khoa học đã phát hiện được mối nguy hiểm của các hành tinh nhỏ đi chăng nữa, thì cũng chưa có biện pháp đối phó ngay lập tức. NRC cũng bác bỏ các đề xuất trước đây, từ đề xuất tạo ra những chiếc “máy kéo trọng trường” đến đề xuất phóng những con tàu không gian nhỏ có điều khiển lao thẳng vào những tảng đá vũ trụ lớn, giả sử các sự kiện đó xảy ra vào thập kỷ sau. Chỉ tạo ra những vụ nổ hạt nhân là biện pháp khả thi hiện nay để đối phó với sự đe dọa nguy hiểm nhất dưới dạng các khối đá vũ trụ có đường kính lớn hơn 1km.

Kế hoạch của NRC chỉ mới đề cập đến sự đe dọa của những khối đá lớn. Họ quan tâm đến những tảng thiên thạch nhỏ có thể làm hư hại những vùng, những khu vực nhỏ trên Trái đất chưa đạt tầm phá hoại lớn hơn.

Theo VietNamNet (Popsci.com)