Sự biến hóa của các chòm sao trong tương lai

Bầu trời trên thực tế không bao giờ đứng yên. Các ngôi sao luôn di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác theo sự chuyển động của vũ trụ, thiên hà và các chòm sao.

Những chiêm tinh gia trong tương lai sẽ nhìn thấy một bầu trời đêm hoàn toàn khác biệt. Đó là do các ngôi sao liên tục di chuyển đồng bộ với nhau.

Những sự dịch chuyển này dường như rất khó phát hiện trong một đời người, nhưng sự khác biệt sẽ rất lớn nếu tính theo nhiều thế kỷ và thiên niên kỷ. Điều đó có nghĩa là trong 50.000 năm nữa, nhiều chòm sao quen thuộc với chúng ta sẽ có hình dạng rất khác.

Hãy điểm lại hình dạng 5 chòm sao nổi tiếng trong 50.000 năm tới.

Nhà thiên văn học Robert Hurt của Trung tâm Khoa học Spitzer thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã giải thích sự thay đổi của những chòm sao này nhờ vào phần mềm mô phỏng không gian Starry Night.

Đại Hùng tinh

Về mặt tổng quát, các ngôi sao gần với dải Ngân hà của chúng ta sẽ xuất hiện xa hơn trên bầu trời đêm. Các ngôi sao của Đại Hùng tinh, hay Chòm sao Gấu lớn, thực tế rất gần so với các chòm sao khác, nên chúng xuất hiện có vẻ xa xôi hơn, và hình dạng cũng khác hơn trong tương lai.

Đại Hùng tinh, bao gồm Big Dipper (tiếng Việt là Bắp Cày), sẽ bị bóp méo qua thời gian. Chòm sao Bắp Cày sẽ trông có vẻ dẹp hơn, với phần tay cầm bị bẻ cong nhiều, và các ngôi sao khác trong chòm Đại Hùng tinh sẽ thay đổi vị trí tương đối của mình.

Tiểu Hùng tinh

Chòm sao Gấu nhỏ, hay còn gọi là Gáo nhỏ, hầu như giữ được phần lớn hình dạng của nó. Tuy nhiên, ngôi sao tạo nên phần chân sau của Tiểu Hùng tinh sẽ di chuyển khiến “Gáo nhỏ” biến mất hình dạng trong 50.000 năm nữa.

Thiên lang

Phần thân của chòm sao Thiên lang hầu như sẽ chẳng suy chuyển chút nào, bởi vì chúng được cấu thành bởi những ngôi sao siêu lớn như Bellatrix và Rigel, cách chúng ta hàng trăm năm ánh sáng và do đó chẳng có biểu hiện gì sẽ di chuyển trên bầu trời. Tuy vậy, một số sao nhỏ hơn gần phần cây dùi và tấm khiên sẽ dịch chuyển vị trí.

Kim Ngưu

Một trong những ngôi sao của chòm Kim Ngưu (gần phần mắt trái) có vẻ như sẽ chạy ra xa khỏi nhóm sao. Điều này do nó không thực sự là một phần của chòm sao này.

Các ngôi sao ở phần giao nhau hình chữ Y của Kim Ngưu hầu hết thuộc về chòm sao Hyades (nhóm Thất tinh), nhưng một trong số đó thật sự là cách rất xa và có vị trí thẳng hàng với Hyades. Theo thời gian, ngôi sao này sẽ di chuyển khỏi nhóm.

Trường Xà

Độ cong thân hình rắn của Trường Xà sẽ biến thành một đường lởm chởm trong tương lai. Những ngôi sao tạo nên chòm sao này sẽ trông nhỏ hơn và gần Trái đất hơn so với bất cứ những chòm sao nổi tiếng nào. Như vậy, nó sẽ di chuyển tương ứng với nhau.

Theo Thanh niên