Phát hiện sao lạ Neutron nặng gấp đôi Mặt trời

Nhóm nghiên cứu thuộc Đài quan sát NRAO, cơ quan quản lý các kính thiên văn Green Bank, đã phát hiện hiện ra sao Nơtron, được đặt tên là PSR J1614-223, thuộc chòm sao Scorpio – cách Trái đất của chúng ta hơn 3.000 năm ánh sáng. Các nhà khoa học cho biết trọng lượng của ngôi sao này nặng gấp đôi trọng lượng của Mặt trời.

Hình ảnh minh họa về ngôi sao Nowtron PSR J1614-223. (Ảnh: Space.com)

Ban đầu, các nhà khoa học ước tính ngôi sao Nơtron PSR J1614-223 chỉ có trọng lượng gấp 1,5 lần so với trọng lượng của Mặt trời. Nhưng sau khi phân tích những số liệu thu được, nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy ngôi sao này lớn hơn thế rất nhiều.

Mặc dù ngôi sao Nơtron mới được phát hiện chỉ có đường kính bằng một thành phổ nhỏ trên Trái đất, nhưng nó chứa các vật chất rất nặng. Chỉ một thìa nhỏ vật chất trên ngôi sao này cũng có trọng lượng lên tới 500 triệu tấn.

Tiến sĩ Paul Demorest, thuộc đài quan sát NRAO, cho biết: “Ngôi sao Nơtron này có trọng lượng gấp đôi Mặt trời. Đây là ngôi sao có trọng lượng lớn nhất được tìm thấy từ trước tới nay. Việc nghiên cứu ngôi sao này sẽ giúp chúng hiểu hơn về những hiện tượng vật lý chỉ xảy ra trong một trường cực mạnh không thể tạo ra trên Trái đất”.

Sao Nơtron là một ẩn tinh không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ngôi sao này phát ra những chùm sóng radio giống như ánh sáng phát ra từ một ngọn hải đăng. Bằng những tần số và tín hiệu sóng thu được từ Trái đất, các nhà khoa học có thể tính toán chính xác trọng lượng và kích cỡ của ngôi sao này.

Theo Vietnamnet, Telegraph