NASA trang bị laser cho robot thám hiểm sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tuyên bố họ sẽ trang bị thêm cho robot thám hiểm sao Hỏa một thiết bị có khả năng phân tích các mẫu đất đá dưới sâu bằng chùm tia laser.

Bộ phận quan sát và phân tích hóa học có tên ChemCam này sẽ được lắp đặt thí điểm trên robot do thám Curiosity.

Robot do thám Curiosity. (Ảnh internet)

Khi robot này di chuyển tự do trên bề mặt sao Hỏa, chúng sẽ sử dụng năng lượng laser đủ lớn để làm vỡ các khối đất đá thành từng mảnh nhỏ. Sau đó, dựa vào khí ion hóa dưới hoạt động tách đá của tia laser, ChemCam có thể xác định chính xác những thành phần hóa học nào hiện hữu trên bề mặt sao Hỏa thông qua kính quang phổ.

Ứng dụng này vô cùng có ý nghĩa đối với công cuộc chinh phục vũ trụ của NASA bởi chúng giúp các nhà khoa học khảo sát được bề mặt sao Hỏa và từ đó khoanh vùng những nơi trọng yếu cần nghiên cứu. Mặt khác, những thông tin mà ChemCam thu thập được còn bổ sung thêm cho quá trình phân tích của những thiết bị khác trong robot.

Hiện nay, phòng thí nghiệm NASA đang khẩn trương nghiên cứu mà hoàn thiện thiết bị này để chuẩn bị cho sự ra mắt của robot do thám Curiosity vào cuối năm 2011.

Theo dự kiến, robot do thám này sẽ được đưa lên sao Hỏa vào tháng 8/2012.