Cận cảnh "anh em sinh đôi" của dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học vừa công bố một bức ảnh được tuyên bố là đẹp nhất từ trước tới nay về NGC 6744, một thiên hà xoắn ốc được miêu tả là người "anh em sinh đôi" của dải Ngân hà của chúng ta.

Theo hãng thông tấn BBC, bức ảnh ấn tượng về thiên hà NGC 6744 do kính viễn vọng MPG/ESO dài 2,2 mét đặt tại Chile của Đài thiên văn Nam Âu (European Southern Observatory) chụp được.

Thiên hà NGC 6744
Thiên hà NGC 6744 (Ảnh: i.usatoday.net)

Thiên hà NGC 6744 nằm cách dải Ngân hà của chúng ta khoảng 30 triệu năm ánh sáng, trong chòm sao Pavo. Mặc dù có kích cỡ lớn gần gấp đôi dải Ngân hà nhưng nó cũng có nhiều điểm tương đồng, cụ thể như những cánh tay xoắn ốc rõ nét và vùng trung tâm trải rộng.

Các cánh tay xoắn ốc là nơi tọa lạc nhiều vùng hình thành sao. Ánh sáng rực rỡ từ khí hydro trong những khu vực hoạt động này được biểu thị bằng màu đỏ trong bức ảnh.

Bức ảnh còn cho thấy, NGC 6744 còn có một thiên hà đồng hành nhỏ hơn (phía dưới góc phải ảnh), tương tự như các bạn láng giềng của dải Ngân hà: các đám mây Magellanic. Những máy chủ lưu trữ nhiều vũ khí các vùng hình thành sao, các sáng đến từ khí hydro trong các vùng này hoạt động hiển thị như màu đỏ trong hình ảnh.