Tàu con thoi Atlantis đã rời trạm ISS để về nhà

Vào sáng ngày 19/7 theo giờ Mỹ, tàu con thoi Atlantis đã rời khỏi trạm vũ trụ quốc tế ISS trong chuyến bay cuối cùng và bắt đầu trở lại trái đất, chấm dứt 30 năm chinh phục không gian.

>>> Ảnh tàu con thoi Atlantis bay vào vũ trụ ngày 8/7/2011

Tàu con thoi Atlantis đã rời trạm ISS để về nhà
Tàu con thoi Atlantis sau khi rời trạm ISS (Nguồn: NASA)

Theo cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA thì tàu Atlantis sẽ hạ cánh xuống Florida vào thứ Năm 21/7 tới.

Sau khi rời khỏi ISS, tàu Atlantis đã xoay 90 độ như gửi lời chào tạm biệt trong chuyến làm việc lịch sử. “Atlantis rời ISS lần cuối cùng. Chúng tôi rất nhớ các bạn,” phi hành gia Ronald Garan Jr. thông báo.

Trong chuyến bay cuối cùng, Atlantis đã ở lại trạm vũ trụ trong vòng 8 ngày rưỡi trong sứ mệnh bay lên vũ trụ lần cuối trong 12 ngày, nhưng đằng sau chuyến làm việc đó là cả một năm trời chuẩn bị.

Đây là chuyến thực hiện nhiệm vụ thứ 37 của Atlantis, trong vòng hơn 12 năm. Tổng cộng, tàu con thoi đã ở lại trạm không gian trong vòng 276 ngày, tương đương gần 40 tuần.

Trước khi rời trạm ISS, các phi hành gia Mỹ cũng đã tặng cho các đồng nghiệp của mình trên trạm vũ trụ những lá cờ Mỹ từng được sử dụng ở chuyến bay đầu tiên của tàu con thoi năm 1981.

Sau chuyến đi này, việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên không gian sẽ do tàu Soyuz của Nga thực hiện với mức phí 56 triệu USD mỗi người.

Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn các công ty tư nhân trong tương lai sẽ thực hiện điều này, còn NASA sẽ tập trung vào việc chế tạo các động cơ tên lửa có thể đưa các nhà du hành vũ trụ đi xa hơn nữa. Mục tiêu sắp tới của Mỹ là chinh phục tiểu hành tinh vào năm 2025 và sao Hỏa vào giữa những năm 2030.

Trong khi đó, ba chiếc tàu con thoi của NASA, ngoài Atlantis thì còn có Discovery và Endeavour, sẽ được trưng bày như những viện bảo tàng.