Sẽ tìm thấy “Hạt của Chúa” trong một năm tới

•   3,34

Sẽ phải mất 1 năm để tìm ra hạt Higgs – loại hạt được mệnh danh là “hạt của Chúa”, nếu nó thực sự tồn tại, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) tuyên bố.

“Tôi nghĩ đến giờ này năm sau, tôi mới có thể xuất trình hạt Higgs trước các bạn, hoặc khẳng định chắc chắn rằng chúng không tồn tại”, ông Rolf Heuer chia sẻ trên Daily Mail.

CERN khẳng định sẽ tìm được Hạt Higgs trong vòng 12 tháng tới, nếu chúng thực sự tồn tại. (Ảnh: Daily Mail)
CERN khẳng định sẽ tìm được Hạt Higgs trong
vòng 12 tháng tới, nếu chúng thực sự tồn tại. (Ảnh: Daily Mail)

Quan điểm của ông Heuer cũng nhận được sự chia sẻ của chuyên gia Atsuto Suzuki đến từ Trung tâm KEK Nhật Bản và Giáo sư Pier Oddone của phòng thí nghiệm Fermilab (Mỹ). Fermilab vừa tuyên bố đóng cửa máy gia tốc Tevatron sau 26 năm hoạt động hồi cuối tuần trước. Bản thân Fermilab cũng tìm kiếm hạt Higgs trong từng ấy năm nhưng chưa thành công.

Ngoài ra, cả ba nhà khoa học đều bày tỏ sự hoài nghi về phát hiện của LHC về siêu hạt neutrino nhanh hơn hơn vận tốc ánh sang tới 60 phần tỷ giây hồi tháng trước.

Nhiều phòng thì nghiệm sẽ hợp tác với nhau và sử dụng nhiều loại máy dò hạt đồng thời để "truy lùng" hạt Higgs. (Ảnh: Daily Mail)
Nhiều phòng thì nghiệm sẽ hợp tác với nhau và sử dụng nhiều
loại máy dò hạt đồng thời để "truy lùng" hạt Higgs. (Ảnh: Daily Mail)

Giáo sư Oddone cho biết các dữ liệu do máy gia tốc Tevatron thu thập được gần 1 thập kỷ qua sẽ được phân tích kỹ càng trong nhiều tháng. Nhưng khả quan nhất, Tevatron cũng chỉ có thể tiết lộ nơi Higgs “bộc lộ thân phận” mà thôi.

Giới khoa học tin rằng, hạt Higgs chính là yếu tố hình thành nên vũ trụ sau vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm. Sự tồn tại của nó đã được người ta phỏng đoán từ cách đây 4 thập kỷ. Nhiều nhóm nghiên cứu đã hợp tác với nhau, sử dụng nhiều máy dò hạt để “truy quét” hạt Higgs, vốn rất khó nắm bắt và có tuổi thọ rất ngắn.

Tuy nhiên, CERN cho rằng, hạt Higgs không phải là câu trả lời duy nhất cho mọi bí ẩn của vũ trụ. “Mô hình chuẩn của vật lý hạt đã tồn tại suốt 40 năm qua, nhưng đó là một lý thuyết có nhiều lỗ hổng. Higgs chỉ là một lý thuyết giả định mà thôi, dù nó là lý thuyết phổ biến nhất và có sức hấp dẫn nhất về mặt toán học. Nhưng nếu không tìm ra Higgs, chúng ta sẽ đi tìm một loại hạt khác là cội nguyên của mọi loại hạt”, đại diện của CERN tuyên bố trên Daily Mail.

Còn Giám đốc Heuer của CERN thì khẳng định, “Chúng ta đã đạt đến ngưỡng của sự chưa biết. Từ giờ phút này trở đi sẽ toàn là khái niệm vật lý mới”.

Theo Daily mail, Vietnamnet