•   52

Có tới 10 tỷ ngôi sao trong dải Ngân hà đang có những vệ tinh xoay quanh ở một quỹ đạo thích hợp với sự sống.

Các nhà thiên văn học đã đi đến kết luận trên sau một nghiên cứu kéo dài 6 năm, theo đó, những hành tinh mà con người có thể sống thực ra rất phổ biến trong thiên hà. Quỹ đạo “sống được” còn có tên gọi khác là quỹ đạo Godilock, cho phép các hành tinh có nhiệt độ không quá nóng cũng không quá lạnh, vừa đủ để nước có thể tồn tại dưới thể lỏng trên bề mặt và tạo điều kiện cho sự sống.

Trước đó, sử dụng dữ liệu từ tàu Kepler của Nasa, các nhà nghiên cứu của Đại học San Dieger thông báo đã phát hiện thấy hai Thái dương hệ mới, nơi các hành tinh cũng xoay quanh hai ngôi sao lớn giống như hành tinh Tatooine trong bộ phim viễn tưởng Star Wars.

Còn hàng tỷ hành tinh giống Trái đất

Mặc dù vậy, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng một hành tinh có điều kiện thích hợp cho sự sống không có nghĩa rằng đã có sự sống tiến hóa trên đó.

Hơn 16 năm qua, các nhà thiên văn đã dò tìm được hơn 700 “exoplanet”, nghĩa là hành tinh bên ngoài (những hành tinh quay quanh các ngôi sao rất xa). Tuy nhiên, không một thiên thể nào trong số đó tương đồng với trái đất: Chúng đều là những hành tinh khí khổng lồ giống như Mộc tinh và Thổ tinh, cấu tạo chủ yếu từ heli và hydro. Và đương nhiên, có rất ít hy vọng về việc tìm thấy sự sống tại đó.

Để tìm thấy các exoplanet, các nhà thiên văn chỉ dựa vào 2 cách: 1/ dò tìm những dao động tí hon của ngôi sao chủ, gây ra bởi sức hút trọng lực của hành tinh xoay quanh hoặc 2/ tìm kiếm những giây phút ánh sáng sao yếu đi do hành tinh bay cắt ngang mặt.

Còn hàng tỷ hành tinh giống Trái đất

Tuy nhiên, cả hai cách thức này đều không phù hợp cho việc tìm kiếm những hành tinh cỡ nhỏ như Trái đất trong khu vực Godilock.

Theo Dailymail, với nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã áp dụng một phương pháp khác hoàn toàn là phóng đại trọng lực. Họ sử dụng trọng lực của ngôi sao chính làm kính hiển vi để bẻ gãy ánh sáng.

Nếu như có hành tinh nào đang quay quanh ngôi sao chủ đó, tín hiệu ánh sáng sẽ bị dội lên hoặc chắn lại, các nhà thiên văn cho hay.

Còn hàng tỷ hành tinh giống Trái đất

Phương pháp mới đã mang lại hiệu quả bất ngờ. “Chỉ trong 6 năm từ 2002 – 2007, Chúng tôi đã quan sát được 500 ngôi sao với độ phân giải cao”, Tiến sĩ Uffe Grae Jorgensen, Trưởng khoa Thiên văn và Hành tinh học của Đại học Copenhagen chia sẻ.

Kết hợp những phát hiện về exoplanet, nhóm của ông Jorgensen tin rằng có khoảng 10 tỷ trên tổng số 100 tỷ ngôi sao của dải Thiên hà có thể có hành tinh xoay quanh Godilock.

Theo Daily mail, Vietnamnet