Thêm bằng chứng có sự sống trên sao Hỏa

•   12

Các nhà khoa học vừa tìm thấy bằng chứng mới về sự sống trên hành tinh đỏ. Những bằng chứng đó cho rằng trên sao Hỏa đã từng diễn ra hoạt động hóa học hữu cơ trong suốt thời gian qua.

Phân tích một thiên thạch của sao Hỏa rơi xuống Trái đất cách đây 4 tỉ năm
Phân tích một thiên thạch của sao Hỏa rơi xuống
Trái đất cách đây 4 tỉ năm - (Ảnh: BBC News)

Một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Học viện khoa học Carnegie, Washington DC đã phân tích thành phần lượng carbon trong 10 thiên thạch rơi xuống Trái đất có độ tuổi 4 tỉ năm.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học cho rằng trong hầu hết những thiên thạch đó, thành phần carbon bị suy giảm do ảnh hưởng những hoạt động núi lửa trên sao Hỏa. Quá trình giảm carbon là quá trình carbon tự liên kết hóa học với hydrogen. Điều này chứng minh rằng từ trước đến nay, trên sao Hỏa đã luôn diễn ra hoạt động hóa học hữu cơ.

Điều này cũng đưa ra một lập luận chính xác là sự suy giảm carbon có trong những thiên thạch không phải do ảnh hưởng từ Trái đất khi nó bị rơi xuống, mà bản thân nó diễn ra trên sao Hỏa từ rất lâu.

Thêm bằng chứng có sự sống trên sao Hỏa

Tiến sĩ Andrew Steele nói với BBC News: “Nếu không có carbon, những vật liệu xây dựng cuộc sống không tồn tại được… và quá trình suy giảm carbon kết hợp với hydrogen, oxygen, nitrogen tạo nên những phân tử hữu cơ cho cuộc sống”.

Điều này giải quyết bước đầu câu hỏi: “Nơi nào đã diễn ra quá trình suy giảm carbon và hiện nay nó vẫn tồn tại?”. Để trả lời câu hỏi đó, các nhà khoa học đã phải mất hơn 40 năm nghiên cứu.

Nhiệm vụ kế tiếp sẽ được chuyển giao trực tiếp cho phòng thí nghiệm khoa học trên sao Hỏa (Curiosity rover). Những phòng thí nghiệm này sẽ được hạ cánh trên sao Hỏa trong thời gian tới để thực hiện những nghiên cứu và làm sáng tỏ câu hỏi lớn về sự sống trên sao Hỏa.